Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Page 173

Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Page 173
GUNNAR E. FINNBOGASON arstoðir samfélagsins. Lengst framan af höfðu Fræði Lúthers minni2 verið grunnur- inn að kristindómsfræðslu skólans en það tók að breytast er líða tók á 20. öldina (Gunnar E. Finnbogason, 1995). Um leið og kristindómurinn átti að halda samfélag- inu saman átti hann jafnframt að vera uppspretta hugsjóna og gilda í skólastarfinu. Flugmyndasögulega séð er það á síðari hluta 20. aldar sem lýðræðishugsjónin segir einnig til sín sem mikilvæg uppspretta gilda. Þessu til stuðnings má benda á að það er ekki fyrr en með grunnskólalögunum 1974 sem lýðræðishugtakið kemur inn í markmiðsgrein laganna (2. gr.). Þessi þróun fór af stað þegar þjóðríkishugsjónin fór að dofna og alþjóðavæðingin eftir stríð fór að styrkjast. Eftir síðari heimsstyrjöld var íslenskt samfélag ekki lengur einhyggjusamfélag heldur hafði það þróast meira í átt til fjölhyggjusamfélags. Þessar breytingar á íslandi má sérstaklega greina þegar skólalöggjöfinni var breytt áriðl946 í tíð Brynjólfs Bjarnasonar menntamálaráðherra. Áherslan var þar á vísinda- og skynsemishyggju og í kjölfarið fækkaði kennslustund- um í kristnum fræðum til muna (Gunnar E. Finnbogason, 1995). Eins og áður segir er það ekki fyrr en með nýjum grunnskólalögum 1974 sem áhersla á lýðræðið kemur fram í markmiðsgrein laganna. Þar segir að starfshættir skólans skuli mótast af gildum lýðræðislegs samstarfs, kristins siðgæðis og umburð- arlyndis. Uppspretta gilda í skólastarfi á íslandi er sótt til lýðræðishugsjónarinnar og hinnar kristnu arfleiðar. Þetta er sama áhersla og í sænsku námskránni en þar er talað um að uppsprettu gilda í skólastarfinu sé að leita í hinni kristnu hefð og vestrænum húmanisma (Lároplan för det obligatoriska skolvásendet, förskoleklassen och fritids- hemmet, 1998). í nútíma samfélagi Vesturlanda hefur hin guðdómlega skipan vikið fyrir trú á skipulag og skynsemi. Samfélaginu er ekki lengur stjórnað af geistlegu valdi heldur hefur veraldlegt ríkisvald tekið við. Vísindalegar skýringar hafa komið í stað hinna trúarlegu frásagna eins og t.d. sköpunarsögunnar. Giddens (1990) bendir á að hin guðdómlega þekking hafi vikið fyrir annarri þekkingu sem á rætur í skynjun og empirískum athugunum okkar, hin guðdómlega forsjón hafi horfið og í staðinn komið sannindi vísinda. Þegar áhrif kristindómsins urðu minni í upphafi 20. aldar urðu vísindin hin nýju trúarbrögð og þegar nýjar vísindalegar uppgötvanir og ný sýn á veruleikann styrkt- ust mótaðist skólinn af ákveðinni vísindahyggju (Telhaug, 1994). Gerður var greinar- munur á staðreyndum og gildum þar sem vísindin stóðu fyrir hið fyrra en kirkjan fyrir hið síðara (von Wright, 1986). Grunnhugmyndin var sú að vísindin skyldu leggja grundvöllinn að hinu góða samfélagi (sbr. pósitívisminn). Uppbygging samfé- lagsins skyldi hvíla á sönnum vísindalegum grunni (Liedman, 1999). Hinn vísinda- legi skilningur á veruleikanum hefur þær afleiðingar að gengið er út frá því að hægt sé að finna skynsamlegar skýringar og lausnir á öllu er snýr að mannlegu samfélagi. Vandinn er hins vegar sá að vísindin gefa svör við því hvernig heimurinn er upp 2 Siðbótarmaðurinn Marteinn Lúther (1483-1546) samdi Fræði minni 1529. Áður fyrr áttu íslensk ungmenni að kunna Fræðin, eða kverið eins og þau vom kölluð, utan að til fermingar. Fræðin minni samdi Lúther í því skyni að gera fólki innihald kristinnar trúar aðgengilegt. Forsenda Fræða Lúthers er sá skilningur kristinna manna, að sérhver maður lifi í samfélagi við Guð. Fræð- in mynduðu rammann um trúarlegt uppeldi meðal lútherskra manna þ.á m. á íslandi. 171
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.