Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Qupperneq 173

Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Qupperneq 173
GUNNAR E. FINNBOGASON arstoðir samfélagsins. Lengst framan af höfðu Fræði Lúthers minni2 verið grunnur- inn að kristindómsfræðslu skólans en það tók að breytast er líða tók á 20. öldina (Gunnar E. Finnbogason, 1995). Um leið og kristindómurinn átti að halda samfélag- inu saman átti hann jafnframt að vera uppspretta hugsjóna og gilda í skólastarfinu. Flugmyndasögulega séð er það á síðari hluta 20. aldar sem lýðræðishugsjónin segir einnig til sín sem mikilvæg uppspretta gilda. Þessu til stuðnings má benda á að það er ekki fyrr en með grunnskólalögunum 1974 sem lýðræðishugtakið kemur inn í markmiðsgrein laganna (2. gr.). Þessi þróun fór af stað þegar þjóðríkishugsjónin fór að dofna og alþjóðavæðingin eftir stríð fór að styrkjast. Eftir síðari heimsstyrjöld var íslenskt samfélag ekki lengur einhyggjusamfélag heldur hafði það þróast meira í átt til fjölhyggjusamfélags. Þessar breytingar á íslandi má sérstaklega greina þegar skólalöggjöfinni var breytt áriðl946 í tíð Brynjólfs Bjarnasonar menntamálaráðherra. Áherslan var þar á vísinda- og skynsemishyggju og í kjölfarið fækkaði kennslustund- um í kristnum fræðum til muna (Gunnar E. Finnbogason, 1995). Eins og áður segir er það ekki fyrr en með nýjum grunnskólalögum 1974 sem áhersla á lýðræðið kemur fram í markmiðsgrein laganna. Þar segir að starfshættir skólans skuli mótast af gildum lýðræðislegs samstarfs, kristins siðgæðis og umburð- arlyndis. Uppspretta gilda í skólastarfi á íslandi er sótt til lýðræðishugsjónarinnar og hinnar kristnu arfleiðar. Þetta er sama áhersla og í sænsku námskránni en þar er talað um að uppsprettu gilda í skólastarfinu sé að leita í hinni kristnu hefð og vestrænum húmanisma (Lároplan för det obligatoriska skolvásendet, förskoleklassen och fritids- hemmet, 1998). í nútíma samfélagi Vesturlanda hefur hin guðdómlega skipan vikið fyrir trú á skipulag og skynsemi. Samfélaginu er ekki lengur stjórnað af geistlegu valdi heldur hefur veraldlegt ríkisvald tekið við. Vísindalegar skýringar hafa komið í stað hinna trúarlegu frásagna eins og t.d. sköpunarsögunnar. Giddens (1990) bendir á að hin guðdómlega þekking hafi vikið fyrir annarri þekkingu sem á rætur í skynjun og empirískum athugunum okkar, hin guðdómlega forsjón hafi horfið og í staðinn komið sannindi vísinda. Þegar áhrif kristindómsins urðu minni í upphafi 20. aldar urðu vísindin hin nýju trúarbrögð og þegar nýjar vísindalegar uppgötvanir og ný sýn á veruleikann styrkt- ust mótaðist skólinn af ákveðinni vísindahyggju (Telhaug, 1994). Gerður var greinar- munur á staðreyndum og gildum þar sem vísindin stóðu fyrir hið fyrra en kirkjan fyrir hið síðara (von Wright, 1986). Grunnhugmyndin var sú að vísindin skyldu leggja grundvöllinn að hinu góða samfélagi (sbr. pósitívisminn). Uppbygging samfé- lagsins skyldi hvíla á sönnum vísindalegum grunni (Liedman, 1999). Hinn vísinda- legi skilningur á veruleikanum hefur þær afleiðingar að gengið er út frá því að hægt sé að finna skynsamlegar skýringar og lausnir á öllu er snýr að mannlegu samfélagi. Vandinn er hins vegar sá að vísindin gefa svör við því hvernig heimurinn er upp 2 Siðbótarmaðurinn Marteinn Lúther (1483-1546) samdi Fræði minni 1529. Áður fyrr áttu íslensk ungmenni að kunna Fræðin, eða kverið eins og þau vom kölluð, utan að til fermingar. Fræðin minni samdi Lúther í því skyni að gera fólki innihald kristinnar trúar aðgengilegt. Forsenda Fræða Lúthers er sá skilningur kristinna manna, að sérhver maður lifi í samfélagi við Guð. Fræð- in mynduðu rammann um trúarlegt uppeldi meðal lútherskra manna þ.á m. á íslandi. 171
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.