Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Side 177

Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Side 177
GUNNAR E. FINNBOGASON félagsins og sagt að þau eigi að endurspeglast í öllu skólastarfi og samskiptum ein- staklinga. Einnig er þar undirstrikað að öll umfjöllun um siðferðileg gildi og forsend- ur þeirra eigi heima í öllum námsgreinum skólans. Ekki er alltaf auðvelt að aðgreina eða flokka gildi í tiltekinn flokk því þau geta stutt hvert annað, en þau geta einnig tekist á og leitt til gildaárekstra. Þegar fjármagn er ekki nægjanlegt og draga þarf úr þjónustu við nemendur geta hagsmunir hæglega tekist á. Það er ljóst að skólinn getur ekki alltaf komið til móts við þarfir nemenda og því er mikilvægt að gera sér grein fyrir því að gildi hagsmunaaðila fara ekki alltaf saman, þrátt fyrir að skólinn vilji uppfylla þarfir allra nemenda (Almén o.flv 2000). Gildi geta bæði verið skráð og óskráð á sama hátt og námskrá getur einnig hvort tveggja í senn verið sýnileg (skráð) og dulin (óskráð) (Broady, 1981). Skráðu gildin og þau óskráðu þurfa ekki alltaf að fara saman, þau geta tekist á. í námskránni (1999) kemur fram að virðing og mannúð eru mikilvæg gildi í skólastarfi og forsenda mann- gildishugsjónarinnar sem er einn af hornsteinum samfélagsins. Hins vegar getur skólinn, þar sem árangur skólastarfsins er metinn, haft tilhneigingu til að setja nem- anda, sem stendur sig ekki, til hliðar svo að skólinn komi vel út í samanburði við aðra skóla. Oft eru andstæðurnar ljósar milli sýnilegu gildanna og þeirra ósýnilegu en svo er ekki í öllum tilfellum. Það er greinilegt að með breyttu fyrirkomulagi hvað varðar stjórnun á starfi og rekstri grunnskólans hafa áherslur á siðferðileg gildi aukist. Mikilvægi siðferðilegra gilda hefur aukist samfara einhliða áherslum á hagnýt og efnahagsleg gildi í skólakerfi sem tekið hefur æ meira mót af markaðshugmyndum. GILDAGRUNNUR Gildagrunnshugtakið hefur ekki verið mikið notað í umræðunni um skólamál hér á landi. Á níunda áratug tuttugustu aldar var byrjað að nota þetta hugtak í sænskri skólamálaumræðu (Zackari og Modigh, 2000). Auðveldara er að skilja gildagrunns- fyrirbærið ef við berum gildagrunn samfélagsins saman við hús. Hugtakið vísar til grunns sem er fastur og óhagganlegur og er forsenda þess að hægt sé að reisa hús sem heldur. Grunnur húss veitir því trausta undirstöðu. í húsinu býr fólk sem mynd- ar samfélag. í þessari samfélagsgerð eru ákveðin viðmið og gildi sem endurspegla sameiginlegar leikreglur, starfsemi og samskipti einstaklinga sem í húsinu búa. Þessi sameiginlegu gildi skapa samstöðu með íbúunum og eru einkennandi fyrir þá. Þannig er þessu einnig farið með heilu samfélögin. Þennan sameiginlega gildagrunn nota síðan íbúar hússins til að gefa tilverunni merkingu, skapa sjálfsvitund og sjálfs- mynd, samkennd, virðingu, leikreglur og skipulag. Ef við hefðum áhuga á því að kanna, greina og lýsa þessum gildagrunni vakna spurningar eins og: Hvernig og hvar ættum við að bera niður? Hvaða gildi er þar að finna, hvernig er talað um hann? f skólaumræðu er mikilvægt að skilja þá hugsun sem gildagrunnurinn hvílir á og það samhengi sem hann er sprottinn upp úr. Ef gildagrunnurinn, eins og hann birtist í námskrám skólastiganna, á að hafa mótandi áhrif á starf skólanna þarf slík greining að fara fram. Þess sjást merki í skólanámskrám vissra grunnskóla að þessi vinna er 175
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.