Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Síða 177

Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Síða 177
GUNNAR E. FINNBOGASON félagsins og sagt að þau eigi að endurspeglast í öllu skólastarfi og samskiptum ein- staklinga. Einnig er þar undirstrikað að öll umfjöllun um siðferðileg gildi og forsend- ur þeirra eigi heima í öllum námsgreinum skólans. Ekki er alltaf auðvelt að aðgreina eða flokka gildi í tiltekinn flokk því þau geta stutt hvert annað, en þau geta einnig tekist á og leitt til gildaárekstra. Þegar fjármagn er ekki nægjanlegt og draga þarf úr þjónustu við nemendur geta hagsmunir hæglega tekist á. Það er ljóst að skólinn getur ekki alltaf komið til móts við þarfir nemenda og því er mikilvægt að gera sér grein fyrir því að gildi hagsmunaaðila fara ekki alltaf saman, þrátt fyrir að skólinn vilji uppfylla þarfir allra nemenda (Almén o.flv 2000). Gildi geta bæði verið skráð og óskráð á sama hátt og námskrá getur einnig hvort tveggja í senn verið sýnileg (skráð) og dulin (óskráð) (Broady, 1981). Skráðu gildin og þau óskráðu þurfa ekki alltaf að fara saman, þau geta tekist á. í námskránni (1999) kemur fram að virðing og mannúð eru mikilvæg gildi í skólastarfi og forsenda mann- gildishugsjónarinnar sem er einn af hornsteinum samfélagsins. Hins vegar getur skólinn, þar sem árangur skólastarfsins er metinn, haft tilhneigingu til að setja nem- anda, sem stendur sig ekki, til hliðar svo að skólinn komi vel út í samanburði við aðra skóla. Oft eru andstæðurnar ljósar milli sýnilegu gildanna og þeirra ósýnilegu en svo er ekki í öllum tilfellum. Það er greinilegt að með breyttu fyrirkomulagi hvað varðar stjórnun á starfi og rekstri grunnskólans hafa áherslur á siðferðileg gildi aukist. Mikilvægi siðferðilegra gilda hefur aukist samfara einhliða áherslum á hagnýt og efnahagsleg gildi í skólakerfi sem tekið hefur æ meira mót af markaðshugmyndum. GILDAGRUNNUR Gildagrunnshugtakið hefur ekki verið mikið notað í umræðunni um skólamál hér á landi. Á níunda áratug tuttugustu aldar var byrjað að nota þetta hugtak í sænskri skólamálaumræðu (Zackari og Modigh, 2000). Auðveldara er að skilja gildagrunns- fyrirbærið ef við berum gildagrunn samfélagsins saman við hús. Hugtakið vísar til grunns sem er fastur og óhagganlegur og er forsenda þess að hægt sé að reisa hús sem heldur. Grunnur húss veitir því trausta undirstöðu. í húsinu býr fólk sem mynd- ar samfélag. í þessari samfélagsgerð eru ákveðin viðmið og gildi sem endurspegla sameiginlegar leikreglur, starfsemi og samskipti einstaklinga sem í húsinu búa. Þessi sameiginlegu gildi skapa samstöðu með íbúunum og eru einkennandi fyrir þá. Þannig er þessu einnig farið með heilu samfélögin. Þennan sameiginlega gildagrunn nota síðan íbúar hússins til að gefa tilverunni merkingu, skapa sjálfsvitund og sjálfs- mynd, samkennd, virðingu, leikreglur og skipulag. Ef við hefðum áhuga á því að kanna, greina og lýsa þessum gildagrunni vakna spurningar eins og: Hvernig og hvar ættum við að bera niður? Hvaða gildi er þar að finna, hvernig er talað um hann? f skólaumræðu er mikilvægt að skilja þá hugsun sem gildagrunnurinn hvílir á og það samhengi sem hann er sprottinn upp úr. Ef gildagrunnurinn, eins og hann birtist í námskrám skólastiganna, á að hafa mótandi áhrif á starf skólanna þarf slík greining að fara fram. Þess sjást merki í skólanámskrám vissra grunnskóla að þessi vinna er 175
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.