Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Page 177

Uppeldi og menntun - 01.09.2004, Page 177
GUNNAR E. FINNBOGASON félagsins og sagt að þau eigi að endurspeglast í öllu skólastarfi og samskiptum ein- staklinga. Einnig er þar undirstrikað að öll umfjöllun um siðferðileg gildi og forsend- ur þeirra eigi heima í öllum námsgreinum skólans. Ekki er alltaf auðvelt að aðgreina eða flokka gildi í tiltekinn flokk því þau geta stutt hvert annað, en þau geta einnig tekist á og leitt til gildaárekstra. Þegar fjármagn er ekki nægjanlegt og draga þarf úr þjónustu við nemendur geta hagsmunir hæglega tekist á. Það er ljóst að skólinn getur ekki alltaf komið til móts við þarfir nemenda og því er mikilvægt að gera sér grein fyrir því að gildi hagsmunaaðila fara ekki alltaf saman, þrátt fyrir að skólinn vilji uppfylla þarfir allra nemenda (Almén o.flv 2000). Gildi geta bæði verið skráð og óskráð á sama hátt og námskrá getur einnig hvort tveggja í senn verið sýnileg (skráð) og dulin (óskráð) (Broady, 1981). Skráðu gildin og þau óskráðu þurfa ekki alltaf að fara saman, þau geta tekist á. í námskránni (1999) kemur fram að virðing og mannúð eru mikilvæg gildi í skólastarfi og forsenda mann- gildishugsjónarinnar sem er einn af hornsteinum samfélagsins. Hins vegar getur skólinn, þar sem árangur skólastarfsins er metinn, haft tilhneigingu til að setja nem- anda, sem stendur sig ekki, til hliðar svo að skólinn komi vel út í samanburði við aðra skóla. Oft eru andstæðurnar ljósar milli sýnilegu gildanna og þeirra ósýnilegu en svo er ekki í öllum tilfellum. Það er greinilegt að með breyttu fyrirkomulagi hvað varðar stjórnun á starfi og rekstri grunnskólans hafa áherslur á siðferðileg gildi aukist. Mikilvægi siðferðilegra gilda hefur aukist samfara einhliða áherslum á hagnýt og efnahagsleg gildi í skólakerfi sem tekið hefur æ meira mót af markaðshugmyndum. GILDAGRUNNUR Gildagrunnshugtakið hefur ekki verið mikið notað í umræðunni um skólamál hér á landi. Á níunda áratug tuttugustu aldar var byrjað að nota þetta hugtak í sænskri skólamálaumræðu (Zackari og Modigh, 2000). Auðveldara er að skilja gildagrunns- fyrirbærið ef við berum gildagrunn samfélagsins saman við hús. Hugtakið vísar til grunns sem er fastur og óhagganlegur og er forsenda þess að hægt sé að reisa hús sem heldur. Grunnur húss veitir því trausta undirstöðu. í húsinu býr fólk sem mynd- ar samfélag. í þessari samfélagsgerð eru ákveðin viðmið og gildi sem endurspegla sameiginlegar leikreglur, starfsemi og samskipti einstaklinga sem í húsinu búa. Þessi sameiginlegu gildi skapa samstöðu með íbúunum og eru einkennandi fyrir þá. Þannig er þessu einnig farið með heilu samfélögin. Þennan sameiginlega gildagrunn nota síðan íbúar hússins til að gefa tilverunni merkingu, skapa sjálfsvitund og sjálfs- mynd, samkennd, virðingu, leikreglur og skipulag. Ef við hefðum áhuga á því að kanna, greina og lýsa þessum gildagrunni vakna spurningar eins og: Hvernig og hvar ættum við að bera niður? Hvaða gildi er þar að finna, hvernig er talað um hann? f skólaumræðu er mikilvægt að skilja þá hugsun sem gildagrunnurinn hvílir á og það samhengi sem hann er sprottinn upp úr. Ef gildagrunnurinn, eins og hann birtist í námskrám skólastiganna, á að hafa mótandi áhrif á starf skólanna þarf slík greining að fara fram. Þess sjást merki í skólanámskrám vissra grunnskóla að þessi vinna er 175
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.