Hugur - 01.06.2002, Side 63

Hugur - 01.06.2002, Side 63
Refir og broddgeltir, dýrlingur og snákur Hugur gerð.44) Það er ekki hugurinn sem steypir alla reynslu í mót sín eins og hjá Kant. Það er málið sem við beitum. Vísindin eru afstæð við málið sem við notum þegar við komum orðum að kenningum þeirra. Nú vill svo til að þessi málhyggja er fyrirferðarmikið viðfangsefni hjá bæði Quine og Anscombe. Og um þetta efni eru þau að miklu leyti á einu máli. En ég verð að leiða hjá mér mörg einstök atriði í atlögum þeirra að þeim vanda. Hjá Quine fara átökin við málhyggju Carnaps einkum fram á vettvangi rökfræði og stærðfræði, og varða þá efni eins og undirstöður stærðfræðinnar, þar á meðal mengjafræðitúlkun á stærðfræði í samanburði við aðrar túlkanir. 45 En eitt get ég sagt. Hér er höfuðtæki Quines merkingarfræði hans. Með því að hyggja vandlega að þýðingum af einu máli á annað, og beita brigðhyggju sinni um þýðingar, leiðir hann í ljós að táknin í hvaða máli sem vera skal hafi ekki greinanlega merkingu í þeim skilningi sem Carnap þarf á að halda ef málhyggja hans á að ganga upp. Segja má að Quine snúi efasemdum Carnaps um frumspekilegar staðhæfingar („efnislegir hlutir eru veruleiki“, „tölur eru veruleiki") upp í sams konar efasemdir um málkerfisfræði Carnaps. Þar með er afstæðis- kenning Carnaps hrakin. Eftir stendur hjá Quine annars konar af- stæði sem hann kallar „afstæði við orðabækur“ eða „tilvísunaraf- stæði“ (e. ontological relativity).46 En þetta afstæði reynist vera næsta meinlaust, og það kann að vera hægt að komast alveg hjá því.47 Anscombe fjallar meðal annars um málhyggju um siðferðileg efni eins og reglur, réttindi og loforð.48 Hér fellst hún á eins konar mál- hyggju, og leiðir í ljós hvað í henni felst. Það reynist vera eitt og ann- að sem kveikir nýjar heimspekilegar gátur. Til dæmis eru loforð og reglur bersýnilega náskyld fyrirbæri. En loforð er ævinlega orðað með einhverjum hætti, meðan regla er skilningur sem þarf ekki að birtast í orðum. Þetta kveikir fróðlegar spurningar um orð og merkingu yfir- 44 G.E.M. Anscombe: „The Question of Linguistic Idealism" í Collected Philosop- hical Papers I: From Parmenides to Wittgenstein, 112-133. 45 Sbr. George D. Romanos: Quine and Analytic Philosophy, 41-76. 46 W.V.O. Quine: „Ontological Relativity" í Ontological Relativity and Other Ess- ays og Pursuit ofTruth, 51-52. 47 Donald Davidson: „The Inscrutability of Reference" í Inquiries into Truth and Interpretation, Clarendon Press, Oxford 1984, 227-241. 48 G.E.M. Anscombe: „The Question of Linguistic Idealism" í Collected Papers I, einkum 118-120, og „Rules, Rights and Promises" í Collected Papers III: Et- hics and the Philosophy of Religion, 97-103. Sbr. líka Þorstein Gylfason: „Er eignaréttur náttúrlegur“ í Afmælisriti: Þór Vilhjálmsson sjötugur 9. júní 2000, Bókaútgáfa Orators, Reykjavík 2000, §7. 61
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.