Hugur - 01.06.2002, Qupperneq 63

Hugur - 01.06.2002, Qupperneq 63
Refir og broddgeltir, dýrlingur og snákur Hugur gerð.44) Það er ekki hugurinn sem steypir alla reynslu í mót sín eins og hjá Kant. Það er málið sem við beitum. Vísindin eru afstæð við málið sem við notum þegar við komum orðum að kenningum þeirra. Nú vill svo til að þessi málhyggja er fyrirferðarmikið viðfangsefni hjá bæði Quine og Anscombe. Og um þetta efni eru þau að miklu leyti á einu máli. En ég verð að leiða hjá mér mörg einstök atriði í atlögum þeirra að þeim vanda. Hjá Quine fara átökin við málhyggju Carnaps einkum fram á vettvangi rökfræði og stærðfræði, og varða þá efni eins og undirstöður stærðfræðinnar, þar á meðal mengjafræðitúlkun á stærðfræði í samanburði við aðrar túlkanir. 45 En eitt get ég sagt. Hér er höfuðtæki Quines merkingarfræði hans. Með því að hyggja vandlega að þýðingum af einu máli á annað, og beita brigðhyggju sinni um þýðingar, leiðir hann í ljós að táknin í hvaða máli sem vera skal hafi ekki greinanlega merkingu í þeim skilningi sem Carnap þarf á að halda ef málhyggja hans á að ganga upp. Segja má að Quine snúi efasemdum Carnaps um frumspekilegar staðhæfingar („efnislegir hlutir eru veruleiki“, „tölur eru veruleiki") upp í sams konar efasemdir um málkerfisfræði Carnaps. Þar með er afstæðis- kenning Carnaps hrakin. Eftir stendur hjá Quine annars konar af- stæði sem hann kallar „afstæði við orðabækur“ eða „tilvísunaraf- stæði“ (e. ontological relativity).46 En þetta afstæði reynist vera næsta meinlaust, og það kann að vera hægt að komast alveg hjá því.47 Anscombe fjallar meðal annars um málhyggju um siðferðileg efni eins og reglur, réttindi og loforð.48 Hér fellst hún á eins konar mál- hyggju, og leiðir í ljós hvað í henni felst. Það reynist vera eitt og ann- að sem kveikir nýjar heimspekilegar gátur. Til dæmis eru loforð og reglur bersýnilega náskyld fyrirbæri. En loforð er ævinlega orðað með einhverjum hætti, meðan regla er skilningur sem þarf ekki að birtast í orðum. Þetta kveikir fróðlegar spurningar um orð og merkingu yfir- 44 G.E.M. Anscombe: „The Question of Linguistic Idealism" í Collected Philosop- hical Papers I: From Parmenides to Wittgenstein, 112-133. 45 Sbr. George D. Romanos: Quine and Analytic Philosophy, 41-76. 46 W.V.O. Quine: „Ontological Relativity" í Ontological Relativity and Other Ess- ays og Pursuit ofTruth, 51-52. 47 Donald Davidson: „The Inscrutability of Reference" í Inquiries into Truth and Interpretation, Clarendon Press, Oxford 1984, 227-241. 48 G.E.M. Anscombe: „The Question of Linguistic Idealism" í Collected Papers I, einkum 118-120, og „Rules, Rights and Promises" í Collected Papers III: Et- hics and the Philosophy of Religion, 97-103. Sbr. líka Þorstein Gylfason: „Er eignaréttur náttúrlegur“ í Afmælisriti: Þór Vilhjálmsson sjötugur 9. júní 2000, Bókaútgáfa Orators, Reykjavík 2000, §7. 61
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.