Hugur - 01.06.2002, Qupperneq 116

Hugur - 01.06.2002, Qupperneq 116
Hugur Svanborg Sigmarsdóttir indasáttmálar Sameinuðu Þjóðanna sníða þeim og í það form sem best er talið henta. Þau réttindi sem við teljum til mannréttinda eru einungis dæmi um hvers við getum krafist okkur til handa en þau eru ekki nauðsynleg réttindi, þar sem aðrar leiðir eru færar til rökstuðn- ings þeim en nú eru ríkjandi. Vegna þess rúms sem umræðan um mannréttindi tekur, ekki síst í alþjóðastjórnmálum og alþjóðasam- skiptum þar sem t.d. krafan um afdráttarlaust sjálfræði ríkja virðist vera að víkja fyrir kröfum um íhlutun alþjóðasamfélagsins til að tryggja að mannréttindi séu virt, er vert að staldra við öðru hvoru og velta fyrir sér hver þróun þeirra hefur verið og hverja við teljum hana eiga að vera. Þetta á ekki síður við einmitt núna, þegar vestræn sam- félög standa frammi fyrir því að endurmeta hvernig eigi að samræma annars vegar kröfuna um verndun öryggis borgaranna og hins vegar kröfuna um verndun réttinda þeirra. Uppruni mannréttinda og klassísk gagnrýni Upphaf mannréttindakenninga hefur verið kennt við Locke og frjáls- lyndiskenningar stjórnmála, tvær gerðir kenninga sem hafa haldist í hendur allt til okkar tíma.2 Kenningar Thomasar Hobbes (1588-1679) og Johns Lockes (1632-1704) um samfélagssáttmála gerðu kennismíðar um réttindi einstaklingsins mögulegar. Megin- breytingarnar sem urðu þar á, ef miðað er við eldri kenningar, eru annars vegar áherslurnar á einstaklinginn sem grunneiningu samfé- lagsins og hins vegar áherslurnar á að allir menn séu fæddir jafnir. Þrátt fyrir að Hobbes hafi fyrr komið til sögunnar með kenningu sem grundvallaðist á náttúrurétti, þykir hann líklega of öfgakenndur til að vera nefndur sem upphafsmaður mannréttinda. í kenningum hans eru skyldur þó undirokaðar af réttindum en ekki öfugt líkt og hjá Locke. Samkvæmt Hobbes eru réttindi jafnframt ótakmörkuð og ekki leidd af vilja Guðs.3 Kenningar Lockes hafa aftur á móti þurft á 2 Sumir, eins og t.d. John Finnis, halda því fram aö náttúruleg réttindi sé mun eldra hugtak og til að skilja það eigi t.d. að skoða betur verk Tómasar frá Ak- vínó og þá sérstaklega Summa Theologica. Sjá 1980 Natural Law and Nat- ural Rights. Clarendon Press, Oxford og 1998 Aquinas; Moral, Political, and Legal Theory. Oxford University Press, Oxford. Ég tel að frá náttúrurétti Tómasar frá Akvínó sé í raun aðeins hægt að leiða skyldur borgaranna gagn- vart hinu veraldlega og andlega valdi, en engin réttindi. 3 Thomas Hobbes 1651. Leviathan (Ritstj. Richard Tuck). Cambridge Univer- sity Press, Cambridge, 1996. Sérstaklega 14. kafli: „Náttúruleg réttindi, sem 114
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.