Hugur - 01.06.2002, Qupperneq 117

Hugur - 01.06.2002, Qupperneq 117
Mannréttindi: Pólitík eða lögfræði? Hugur nokkrum umbótum að halda til að lifa af guðlausan kenningaheim nútímans. Þó að flestir frjálslyndissinnar líti til Lockes með mikilli virðingu fást þeir ómögulega til að samþykkja að grundvöllur mann- réttinda sé því háður að einstaklingar séu eign Guðs, það sé því meg- inskylda manna að að verja eignir hans og slíkt sé best gert með því að fastbinda ákveðin réttindi.4 Grundvallarþættir fijálslyndiskenninga um réttindi, frelsi og hlut- leysi ríkisvaldsins hafa ekki breyst þó að þeir birtist nú í veraldlegu formi og allar tilvísanir til trúarbragða eða Guðs hafi verið felldar niður. Spurningin er því sú, hvaða kjarni, annar en skyldur við Guð geti verið uppistaða slíkra kenninga eða hvort slíkt geti yfirleitt ver- ið til staðar. Sá stofn sem leitað hefur verið til hefur annað hvort ver- ið byggður á náttúru eða eðli mannsins, eða á einhvers konar frum- speki sem segir okkur hvert hið Góða, eða Rétta er. Allt frá því að Nie- tzsche lýsti yfir dauða guðs og Heidegger lýsti yfir dauða frumspek- innar í „Bréfi um húmanisma“ hafa miklar efasemdir verið um að ein- hvern Arkímedesarpunkt sé að finna sem slík frumspeki kreíjist.5 Annar þáttur sem fijálslyndisstefnan hefur haldið í er að allir hlutar kenningarinnar séu algildir, þar með talið kenningin um mannrétt- indi. Því telja fijálslyndissinnar að þau réttindi sem talin eru upp séu í raun til, þ. e. að hægt sé að gera kröfur í nafni þeirra, hvort sem þau tilheyra landslögum eður ei. Gagnrýni á mannréttindi er ekki ný af nálinni, ekki hvað síst á heimspekilegan eða kenningarlegan grundvöll þeirra. T.d. má minn- ast Edmunds Burkes en harkaleg gagnrýni hans á „Frönsku yf- irlýsinguna um réttindi manns og borgara“ byggist á því að þau rétt- indi sem þar er lýst séu ekki „alvöru“ réttindi, heldur draumsýn eða tálsýn hugsjónamanna sem einungis eyðileggja hin einu sönnu rétt- indi manna, þ.e. borgararéttindi hvers lands sem það ver með lögum eru yfirleitt kölluð Jus Naturale, eru það frelsi sem hver maður hefur, til að nota sitt vald að eigin hentisemi, til að verja eigin náttúru, það er að segja, eigið líf, og af því fylgir að gera hvað það sem eigin dómgreind og skynsemi, hann skilur vera besta leiðin til að ná því takmarki ... Það fylgir, undir slík- um kringumstæðum, að hver maður hefur rétt til alls, jafnvel til líkama ann- arra.“ Bls. 91 (mgr. 64) 4 John Locke 1690. Two Treatises of Government (ritstj. W.S. Carpenter). Everyman’s Library; London, 1984. Bók 2, 2.kafli 5 Martin Heidegger 1978. „Letter on Humanism" í Basic Writings from Being and Time (1927) to The Task ofThinking (1964) (ritstj. David Farell Krell). Routledge og Kegan Paul, London og Henley. 115
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.