Hugur - 01.06.2002, Side 121

Hugur - 01.06.2002, Side 121
Mannréttindi: Pólitík eða lögfræði? Hugur „engin slík réttindi væru til og að trú á þau væri samskonar og trú á nornir og einhyrninga.“15 Þetta byggði hann á þeim rökum að allar tilraunir til að sýna fram góð rök fyrir tilvist réttinda, líkt og allar til- raunir til að sýna fram á tilvist norna og einhyrninga, hafí mistekist. Hann telur að trúin á mannréttindi sé arfleifð upplýsingarinnar og eitt dæmið enn um skelfileg mistök hennar. Eins og áður hefur komið fram hafa formælendur frjálslyndiskenn- inga reynt að mynda jafngildiskeðju (e. chain of equivalences) á milli frjálslyndis, „sannarlegs frelsis“ og réttinda. Það er, að einungis í frjálslyndissamfélagi séu „sannarlegt frelsi“ og réttindi möguleg. Með því að draga algildi slíkra kenninga í efa hefur gagnrýninni því einnig verið beint gegn algildi mannréttinda. Ef þau gildi sem liggja að baki réttindum eru menningarbundin, eru þau ekki nauðsynlega þau sömu alls staðar. Ef því er haldið fram að þau séu algild er ein helsta röksemdin sú að réttindi séu leidd af náttúru eða eðli mannsins. En það er umdeilt hvert það er og þrátt fyrir leit okkar að sameiginleg- um einkennum mannsins munum við tæplega fínna skilgreiningu sem allir eru sáttir við. Spurningin um hvað í því felist að vera mann- legur mun halda áfram að vera eitt af þeim óleysanlegu vandamálum sem við glímum við. Jafnvel þó að einhvern tímann sé hægt að kom- ast að niðurstöðu um sameiginlegt eðli mannsins, er ekki þar með sagt að hægt sé að leiða af því sameiginleg réttindi, þar sem röklega séð er ekki hægt að leiða skylduboð af staðreyndum. Ef þau einstaklingsbundnu réttindi sem almennt er talað um, eru í raun og veru vestræn réttindi geta sum hver í raun verið í andstöðu við önnur ríkjandi gildakerfi. Því mætti túlka það sem menningar- átroðning að ætlast til að allir samþykki skilyröislaust ríkjandi skil- greiningu á mannréttindum. Samfélagshyggjan (e. communitarian- ism) hefur verið gagnrýnd fyrir afstæða gildakenningu sína sem leið- ir til þess að ekki er grundvöllur fyrir vestræn ríki til að gagnrýna „ómannúðleg“ kerfi annarra menningarheima. Einnig hefur samfé- lagshyggjan verið gagnrýnd fyrir of mikla íhaldssemi þar sem marg- ir vilja skilja kenninguna svo að breytingar eigi að koma að innan, frá fólki sem lærir sín gildi frá félagshópnum; þeim hópi sem á sameigin- leg gildi, eins og Alasdair Maclntyre heldur fram; eða á sameiginlegt tungumál, sem Charles Taylor gerir að aðalatriði.16 Breytingar á 15 Alasdair Maclntyre 1985. After Virtue. Duckworth, Bristol. Bls. 69 16 Sjá sérstaklega Charles Taylor 1985. „Self-interpreting animals" í Human Agency and Language: Philosophical Papers I. Cambridge University Press; Cambridge. 119
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.