Hugur - 01.06.2002, Page 121

Hugur - 01.06.2002, Page 121
Mannréttindi: Pólitík eða lögfræði? Hugur „engin slík réttindi væru til og að trú á þau væri samskonar og trú á nornir og einhyrninga.“15 Þetta byggði hann á þeim rökum að allar tilraunir til að sýna fram góð rök fyrir tilvist réttinda, líkt og allar til- raunir til að sýna fram á tilvist norna og einhyrninga, hafí mistekist. Hann telur að trúin á mannréttindi sé arfleifð upplýsingarinnar og eitt dæmið enn um skelfileg mistök hennar. Eins og áður hefur komið fram hafa formælendur frjálslyndiskenn- inga reynt að mynda jafngildiskeðju (e. chain of equivalences) á milli frjálslyndis, „sannarlegs frelsis“ og réttinda. Það er, að einungis í frjálslyndissamfélagi séu „sannarlegt frelsi“ og réttindi möguleg. Með því að draga algildi slíkra kenninga í efa hefur gagnrýninni því einnig verið beint gegn algildi mannréttinda. Ef þau gildi sem liggja að baki réttindum eru menningarbundin, eru þau ekki nauðsynlega þau sömu alls staðar. Ef því er haldið fram að þau séu algild er ein helsta röksemdin sú að réttindi séu leidd af náttúru eða eðli mannsins. En það er umdeilt hvert það er og þrátt fyrir leit okkar að sameiginleg- um einkennum mannsins munum við tæplega fínna skilgreiningu sem allir eru sáttir við. Spurningin um hvað í því felist að vera mann- legur mun halda áfram að vera eitt af þeim óleysanlegu vandamálum sem við glímum við. Jafnvel þó að einhvern tímann sé hægt að kom- ast að niðurstöðu um sameiginlegt eðli mannsins, er ekki þar með sagt að hægt sé að leiða af því sameiginleg réttindi, þar sem röklega séð er ekki hægt að leiða skylduboð af staðreyndum. Ef þau einstaklingsbundnu réttindi sem almennt er talað um, eru í raun og veru vestræn réttindi geta sum hver í raun verið í andstöðu við önnur ríkjandi gildakerfi. Því mætti túlka það sem menningar- átroðning að ætlast til að allir samþykki skilyröislaust ríkjandi skil- greiningu á mannréttindum. Samfélagshyggjan (e. communitarian- ism) hefur verið gagnrýnd fyrir afstæða gildakenningu sína sem leið- ir til þess að ekki er grundvöllur fyrir vestræn ríki til að gagnrýna „ómannúðleg“ kerfi annarra menningarheima. Einnig hefur samfé- lagshyggjan verið gagnrýnd fyrir of mikla íhaldssemi þar sem marg- ir vilja skilja kenninguna svo að breytingar eigi að koma að innan, frá fólki sem lærir sín gildi frá félagshópnum; þeim hópi sem á sameigin- leg gildi, eins og Alasdair Maclntyre heldur fram; eða á sameiginlegt tungumál, sem Charles Taylor gerir að aðalatriði.16 Breytingar á 15 Alasdair Maclntyre 1985. After Virtue. Duckworth, Bristol. Bls. 69 16 Sjá sérstaklega Charles Taylor 1985. „Self-interpreting animals" í Human Agency and Language: Philosophical Papers I. Cambridge University Press; Cambridge. 119
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.