Hugur - 01.06.2002, Side 123

Hugur - 01.06.2002, Side 123
Mannréttindi: Pólitík eða lögfræði? Hugur lega siðferðileg afstaða eða réttindi sem slík. Þetta þýðir ekki að mannréttindi séu slæm í sjálfu sér, heldur einungis að þau séu póli- tísk en ekki náttúruleg eða eðlislæg. Það þýðir að réttindi eru nokk- uð sem við eða að minnsta kosti forfeður okkar hafa ákveðið að veita okkur. Þau eru því breytileg og fara eftir kröfum okkar hverju sinni. Mannréttindi hafa oft verið dregin í efa á þeim forsendum að í því felist frekja að krefjast þeirra sér til handa; þau séu réttindi sem við heimtum án þess að hugsa um skyldurnar sem í þeim felist. Milan Kundera túlkar þau t.d. sem kröfur um að þrár okkar séu uppfylltar. Þegar við viljum eitthvað, þá sé það orðinn réttur okkar að fá það sem við viljum.18 Þegar fulltrúar vestrænna ríkja gagnrýna önnur ríki fyrir að vera ekki nægilega lýðræðisleg og fyrir að virða ekki mannréttindi, gagnrýna fulltrúar þeirra vestræn ríki fyrir að einblína um of á ein- staklinginn og kröfur hans til samfélagsins, án þess að leiða hugann jafnframt að samþættandi skyldum. Ef kröfur okkar um mannréttindi eins og við þekkjum þær í dag hafa samverkandi áhrif á þróun einstak- lingshyggju sem hefur skaðleg áhrif á samfélagið er hugsanlega kom- inn tími til að endurskoða hvers konar réttindi við viljum hafa. I lokin má því spyrja hvort mannréttindi geti haft slæm áhrif á vest- rænt lýðræði og stjórnmál? Robert Dahl og Jeremy Waldron hafa báðir gagnrýnt stjórnarskrár- bundin mannréttindi á þeim forsendum að þau séu ólýðræðisleg.19 Stjórnarskrárbundin mannréttindi leiða til þess að mun erfiðara er en ella að breyta þeim réttindalögum sem til eru. Réttindalög hafa orðið „ósnertanleg“ í þeim skilningi að allar breytingar verði að vera viðbætur en öll umræða um að fella slík lög úr gildi sé eins konar „tabú“. Af því leiðir að lagaleg umsvif í mannréttindaumræðu aukast, en vegna „ósnertanleika“ þeirra fækkar bæði þeim málefnum sem hægt er að fjalla um á lýðræðislegan hátt og þeim valmöguleikum sem við höfum til úrlausna deilna . Hér er ætlunin aftur á móti að fylgja Chantal Mouffe.20 Hún heldur því fram að mannréttindi og um- ræða um þau séu farin að þrengja um of að stjórnmálaumræðu. I raun má segja að þrengt sé að á tvennum vígstöðum. Annars vegar með 18 Milan Kundera 1991. Immortality. Faber and Faber, London og Boston. 19 Sjá umræðu um þessa umræðu í Michael Freeman. 2001. „Rights“, í Encyc- lopedia of Democratic Thought (ritstj. P. B.Clarke and J. Foweraker) Routled- ge, London. Albert Weale 1999. Democracy. MacMillan, Basingstoke. Peter Jones 1994. Rights. MacMillan, Basingstoke. 20 Chantal Mouffe 2001. For an Agonistic Public Sphere. Fyrirlestur haldinn í University of Essex. 121
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.