Hugur - 01.06.2002, Síða 143

Hugur - 01.06.2002, Síða 143
Robert Nozick (1938-2002) Hugur stuðst verði við tvær reglur. Sú fyrri er að allir hafi sömu réttindi og skyldur og hin síðari að félagslegur og efnahagslegur ójöfnuður er réttlátur að því marki sem hægt er að segja að hann bæti aðstæður þeirra sem lakast eru settir í samfélaginu. Rökræður Rawls ganga síðan út á að sýna fram á að þessar reglur standist gagnrýni og sam- anburð við aðrar kenningar, stangist ekki á við hugmyndir okkar um aðra hluti eins og verklega skynsemi. Ur þessu verður mikið, flókið og glæsilegt verk. Það ætti ekki að koma á óvart að Nozick getur ekki fallist á þessa kenningu. Ágreiningurinn snýst fyrst og fremst um síðari grunnsetn- inguna, að ójöfnuðurinn verði að vera innan þeirra marka að hags- munir hinna lakast settu séu betur tryggðir með því að þola ójöfnuð- inn en að leitast við að jafna þær aðstæður sem ríkja á hverjum tíma. Ástæðan er sú að Nozick lítur svo á að það liggi í aðferð Rawls að all- ir þeir sem eru í upphafsstöðunni eða undir fávísisfeldinum hljóti að velja dreifireglu (e. principle of distribution) eða lyktareglu (e. end- result principle) sem meginreglu réttlætisins en ekki tilkallsreglu eða sögulega reglu svipaða kenningu Nozicks. Hugsunin er sú að Rawls hafi í reynd ekki rökstutt þessar tvær grunnreglur og þá lyktareglu sem í þeim felst heldur hafi hann gefið sér hana sem röklegan hluta af forsendum sínum. Nozick virðist réttilega meta það svo að kenning Rawls sé snjallasti keppinautur eigin kenningar. Kenning Nozicks er til komin sem svar við kenningu Rawls og hann eyðir mestu púðri í að hafna kenningu Rawls. í áttunda kafla bókarinnar fjallar Nozick um jöfnuð, öfund og arð- rán og skoðar jöfn tækifæri, sjálfsvirðingu, verkamannastjórn, marx- íska kenningu um arðrán, ríki sem ekki er hlutlaust og fleira. En hlutleysi ríkisins er sameiginlegt grundvallaratriði í kenningu Noz- icks og Rawls. Þegar því er haldið fram að ríkið eigi að vera hlutlaust er átt við að ríkið skuli ekki grípa til aðgerða sem komi með ólíkum hætti við stöðu og lífshætti þegnanna. í raun er hann að Qalla um ýmis önnur rök sem færð hafa verið fyrir því að samfélagsvaldið dreifi eignum á þeirri forsendu að auka jöfnuð. í níunda kaflanum leiðir hann út ríki umfram lágmarksríkið sem hann telur réttlætanlegt á þeim forsendum sem hann telur sig hafa rökstutt. Lokahlutinn, sá þriðji, Qallar svo um það hvernig ríki Nozicks, þótt takmarkað sé, geti blásið mönnum í bijóst baráttuanda og þeir geti litið svo á að það sé þess virði að styðja það. 141
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.