Hugur - 01.06.2002, Síða 160

Hugur - 01.06.2002, Síða 160
Hugur Kristján G. Arngrímsson Rortys væri fær um að hvika ekki frá sannfæringu sinni vegna þess að það lítur ekki út fyrir að hann hafi raunverulega sannfæringu. Guignon hefur bent á, að „þegar skoðun er talin vera einungis svipult val hefur hún glatað bindingu eiginlegrar sannfæringar11.13 Sú bind- ing sem Guignon gerir hér að forsendu þess að hugmynd geti talist eiginleg sannfæring felur í sér að sú hugmynd sem maður er sann- færður um sé beinlínis tengd sjálfsmynd (e. identity) manns, og að þess vegna geti maður ekki efast um þessa hugmynd nema efast um leið um manns eigin sjálfsmynd. En ef sjálfsmynd háðska mennta- mannsins er svona svipul er erfitt að koma auga á það á hvaða for- sendum hann geti sjálfur, einn og óháður ytri skorðum, valið sér hefð eða tungumál, eins og Rorty segir hann gera. Hvað merkir það þá í raun og veru að vera „háðskur menntamaður“? [Hér] merkir háð það að maður þarf aldrei að segja „ég“ eða „við“ nema með endalausri tvíræðni. Og það merkir líka að maður er aldrei heftur af kröfum sem eiga sér rætur fyrir ut- an mann sjálfan. Þar eð háðfuglinn er haldinn þeirri hugmynd um frelsið að það sé með öllu ósamrýmanlegt nokkrum höftum „flýr [hann] frá öllu innihaldi sem væri það höft“.14 Það verður því að minnsta kosti vitað að það að vera háðfugl merk- ir að maður hafnar öllum staðhæfingum sem ekki eru frá manni sjálfum komnar. En jafnvel það sem er frá manni sjálfum komið er það í rauninni ekki vegna þess að þetta sjálf, þetta „ég“, er að mati háðfuglsins óendanlega tvírætt og því aldrei hægt að vera fullkom- lega viss um hvað það merkir að eitthvað sé frá manni „sjálfum" komið. Þar af leiðandi getur háðfuglinn ekki annað en dregið allar staðhæfingar í efa, líka þær sem eru frá honum „sjálfum“ komnar, og því er erfitt að koma auga á að háðfuglinn geti nokkurs staðar fundið sér skoðun sem hann hefur öðrum skoðunum fremur ástæðu til að „hvika ekki frá“. Þetta háð sem Rorty er að tala um er því í rauninni merkingareyðandi, en ekki frelsandi, og hugmynd Rortys siðaðan mann frá villimanni, það er, að siðaður maður forðist í lengstu lög að beita ofbeldi, hvort heldur sem er líkamlegu eða andlegu. 13 Guignon (1991), bls. 96. 14 Nikolas Kompridis: „Reorienting critique: From ironist theory to transform- ative practice." Philosophy and Social Criticism, 26. hefti, númer 4 (2000): 23-47, bls. 32. Tilvitnunin er úr enskri þýðingu T.M. Knox á réttarheimspeki Hegels (Oxford University Press, 1967), bls. 22. 158
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.