Hugur - 01.06.2002, Síða 161

Hugur - 01.06.2002, Síða 161
Hvað er sannfæring? Hugur um „háðska menntamanninn“ virðist, við nánari athugun, vera sjálíhrekjandi.15 Nú mætti ef til vill halda því fram að ég hafi ekki verið fyllilega sanngjarn í útleggingu minni á kenningum Rortys, og að hún bjóði upp á rausnarlegri túlkun. Hlutskipti háðfuglsins hafi jákvæðar hlið- ar og eins gæti maður ætlað háðfuglinum hæfileika á borð við víðsýni sem geri honum kleift að meta jafnt mismunandi afstöðu til lífsins, jafnvel þegar hans eigin afstaða er með í spilinu. Er ekki háðfuglinn hinn eini sanni lýðræðissinni sem vill umfram allt að sem fjölbreytt- astur skilningur á lífinu fái notið sín? (Rorty hefur jú haldið því fram að lýðræði sé mikilvægara en heimspeki). Það sem fyllir mig efasemd- um um að þessi túlkun gangi upp er að ef háðfuglinn ætti að meta mismunandi lífsafstöðu yrði hann að hafa einhveijar forsendur til þess og til að um jafnt mat yrði að ræða yrðu þessar forsendur að vera hlutlægar, en Rorty hefur sjálfur ítrekað hafnað möguleikanum á hlutlægum forsendum. Því virðist mér að hættan væri sú, að mat háð- fuglsins væri í raun tilviljunarkennt - það er að segja, hvaða forsend- ur hann legði til grundvallar matinu væri ekki sprottið af neinni hlut- lægri nauðsyn, og hví skyldi hann hafa jöfnuð að leiðarljósi? Hvers vegna ætti hann að líta á jöfnuð sem mikilvægari hefð en einhverja aðra? Hvers vegna skyldi hann ekki bara láta hlutkesti ráða því hvaða hefð hann legði til grundvallar matinu? Það er sama hvað yrði ofan á, það væri eins góð afstaða og hver önnur (en svo sem ekkert betri heldur). Það væri að minnsta kosti viðbúið að maður efaðist um að háðfuglinn væri einlægur í mati sínu, og þá væri hætt við að mað- 15 En setjum nú sem svo, að þessi háðski menntamaður gasti raunverulega ver- ið til. Hvernig væri hlutskipti hans? Ég held að svara við þessari spurningu megi leita í skáldsögum, og nefni þá sérstaklega Minnisblöð úr undirdjúpun- um eftir Dostojevskí. Hetja þeirrar sögu kveðst vera sjúkur maður, haldinn af þeim kvilla sem er of mikil meðvitund og lýsir sér í því, að hann getur séð í gegnum öll þau gildi sem venjulegt fólk hefur í heiðri. Þess vegna getur und- irdjúpamaðurinn hafnað öllum þessum gervigildum, því að hann sér hvað þau í rauninni eru - merkingarlaus viðfangsefni sem einfeldningar hafa fundið sér til þess að fylla hugann. Undiijúpamaðurinn kveðst þó öfunda ein- feldningana, en það kemur fyrir ekki, því að eins og John Stewart hefur rétti- lega bent á: „Þegar maður hefur smitast af þessum sjúkdómi getur maður ekki snúið aftur til hins saklausa, óyfirvegaða lífs hefða og venja.“ (John Ste- wart 1995. „Hegel and the myth of Reason." The Owl of Minerva, 26, 2, bls. 196). Þess vegna er undirdjúpamaðurinn (sem ég er að halda fram að sé möguleg birtingarmynd háðska menntamannsins) eiginlega kominn í vits- munalega sjálfheldu og hefur hörfað niður í kjallaraholu sína og á vart aftur- kvæmt. 159
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.