Hugur - 01.06.2002, Qupperneq 161

Hugur - 01.06.2002, Qupperneq 161
Hvað er sannfæring? Hugur um „háðska menntamanninn“ virðist, við nánari athugun, vera sjálíhrekjandi.15 Nú mætti ef til vill halda því fram að ég hafi ekki verið fyllilega sanngjarn í útleggingu minni á kenningum Rortys, og að hún bjóði upp á rausnarlegri túlkun. Hlutskipti háðfuglsins hafi jákvæðar hlið- ar og eins gæti maður ætlað háðfuglinum hæfileika á borð við víðsýni sem geri honum kleift að meta jafnt mismunandi afstöðu til lífsins, jafnvel þegar hans eigin afstaða er með í spilinu. Er ekki háðfuglinn hinn eini sanni lýðræðissinni sem vill umfram allt að sem fjölbreytt- astur skilningur á lífinu fái notið sín? (Rorty hefur jú haldið því fram að lýðræði sé mikilvægara en heimspeki). Það sem fyllir mig efasemd- um um að þessi túlkun gangi upp er að ef háðfuglinn ætti að meta mismunandi lífsafstöðu yrði hann að hafa einhveijar forsendur til þess og til að um jafnt mat yrði að ræða yrðu þessar forsendur að vera hlutlægar, en Rorty hefur sjálfur ítrekað hafnað möguleikanum á hlutlægum forsendum. Því virðist mér að hættan væri sú, að mat háð- fuglsins væri í raun tilviljunarkennt - það er að segja, hvaða forsend- ur hann legði til grundvallar matinu væri ekki sprottið af neinni hlut- lægri nauðsyn, og hví skyldi hann hafa jöfnuð að leiðarljósi? Hvers vegna ætti hann að líta á jöfnuð sem mikilvægari hefð en einhverja aðra? Hvers vegna skyldi hann ekki bara láta hlutkesti ráða því hvaða hefð hann legði til grundvallar matinu? Það er sama hvað yrði ofan á, það væri eins góð afstaða og hver önnur (en svo sem ekkert betri heldur). Það væri að minnsta kosti viðbúið að maður efaðist um að háðfuglinn væri einlægur í mati sínu, og þá væri hætt við að mað- 15 En setjum nú sem svo, að þessi háðski menntamaður gasti raunverulega ver- ið til. Hvernig væri hlutskipti hans? Ég held að svara við þessari spurningu megi leita í skáldsögum, og nefni þá sérstaklega Minnisblöð úr undirdjúpun- um eftir Dostojevskí. Hetja þeirrar sögu kveðst vera sjúkur maður, haldinn af þeim kvilla sem er of mikil meðvitund og lýsir sér í því, að hann getur séð í gegnum öll þau gildi sem venjulegt fólk hefur í heiðri. Þess vegna getur und- irdjúpamaðurinn hafnað öllum þessum gervigildum, því að hann sér hvað þau í rauninni eru - merkingarlaus viðfangsefni sem einfeldningar hafa fundið sér til þess að fylla hugann. Undiijúpamaðurinn kveðst þó öfunda ein- feldningana, en það kemur fyrir ekki, því að eins og John Stewart hefur rétti- lega bent á: „Þegar maður hefur smitast af þessum sjúkdómi getur maður ekki snúið aftur til hins saklausa, óyfirvegaða lífs hefða og venja.“ (John Ste- wart 1995. „Hegel and the myth of Reason." The Owl of Minerva, 26, 2, bls. 196). Þess vegna er undirdjúpamaðurinn (sem ég er að halda fram að sé möguleg birtingarmynd háðska menntamannsins) eiginlega kominn í vits- munalega sjálfheldu og hefur hörfað niður í kjallaraholu sína og á vart aftur- kvæmt. 159
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.