Vaki - 01.09.1952, Síða 9

Vaki - 01.09.1952, Síða 9
vill greina hana írá því sem á undan hefur farið. Það vantaði viðmiðun til að íá metið hana réttu mati. Ég gat ekki séð einkenni hennar eða stœrð nema í sam- anburði við þá list, sem fyrr hefur verið. Kynni af gamla tímanum hvessa skiln- inginn á þeim nýja. Við einlceg og for- dómalaus kynni af liðinni tíð er betra að átta sig á list dagsins. Hins vegar er eng- inn vafi á, að heiðarleg viðleitni til skiln- ings á því, sem er að gerast í list nútím- ans, gerir menn hœfari til að glöggva sig á fornri list, koma auga á það sem tjáði svo ófallvölt sannindi, að verk hennar búa með okkur jafn lifandi og þá er þau urðu til. Myndlist almennt t allri rannsókn er beitt tveim reglurrr. Önnur er sú, að ganga út frá hugmynd- unum og athuga hvert samband þeirra er við veruleikann. Hin er sú að kanna veruleikann fyrst og leiða af þeirri rann- sókn ákveðnar hugmyndir. Hvor þeirra um sig líkist leið milli tveggja staða: Maður hefur ekki kynnzt landinu fyrr en farið hefur verið báðar áttir. Þannig eigum við um tvennt að velja, er við stöndum and- spœnis þessum torráða og margþœtta veruleik, listinni, og œtlum að gera hann að andlegri eign okkar, skilja hann, sigra hann. Annars vegar getum við leitað til þeirra hugmynda sem ríkjandi eru eða hafa ríkt um listina; hins vegar má ganga beint að listaverkinu, skoða það eins gaumgœfilega og unnt er og draga af þeirri rannsókn okkar eigin skilning á henni. Göngum fyrst huglœgari leiðina. * Þrjár eru þœr greinir mannlegrar þekk- ingar, sem einkum fást við list: Listasaga, fagurfrœði og gagnrýni. Til þeirra ber að leita um hjálp í rannsókn okkar. Án þeirra er tœpast niðurstöðu að vœnta. 1 þessum greinum hefur sameinazt öll rannsóknar- viðleitni mannsins á sviðum lista frá því er hann tók að gera sér grein fyrir til- veru sinni, og þœr eru ávöxturinn af leit hans um þessi svið. Eins og nafnið bendir til, veitir listasagan upplýsingar um ald- ur listaverka og höfunda þeirra: hún skip- ar þeim niður í ákveðin tímabil, sýnir við hvaða skilyrði, efnisleg og andleg, þau voru unnin. Hún ber mönnum skoðanir og hugmyndir listamanna liðinna alda um verk sín, sem og þeirra manna er nutu þessara verka og veitir þannig ómetan- lega yfirsýn um fortíðina. Fagurfrœðin fœst við hið fagra og áhrif þau, sem það vekur í manninum, hið fagra ekki fremur í list en í náttúrunni. Hún er nokkurs konar heimspeki listanna og reynir að skýra hversu náttúran og verkin orka á hug mannsins. 1 dag er fag- urfrœðin orðin ein grein sálfrœðinnar og fœst einkum við hlutlœga rannsókn á á- hrifum ákveðinna forma á skynvit manns- ins. Gagnrýnin leggur fyrir sig að meta og vega gildi listaverks. En um leið og hún gerist dómari leitast hún við að skýra verkið, opna það augum skoðandans, hún leiðbeinir honum, opnar augu hans fyrir gildi þess og gerist á þann veg uppalari. Gagnrýnin er því tengiliður listamanns og almennings sem nýtur verka hans. Það er fljótséð á þessari skilgreiningu, að okkur er ekki auðið að sœkja langt í leit okkar að inntaki listarinnar, ef við njótum ekki leiðsagnar þessara þriggja greina. Hver þeirra um sig felur í sér markmið þeirrar leitar. * Við þurfum ekki langrar umhugsunar við til að sjá, hversu snar þáttur listin hefur verið í daglegu lífi mannsins á jörð- inni allt frá upphafi vega. Tökum tvö dœmi, tvœr andstœður: frummanninn og nútímamanninn. Jafnskjótt og frummaður- TlMARITIÐ VAKI 7
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122

x

Vaki

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vaki
https://timarit.is/publication/818

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.