Vaki - 01.09.1952, Side 9

Vaki - 01.09.1952, Side 9
vill greina hana írá því sem á undan hefur farið. Það vantaði viðmiðun til að íá metið hana réttu mati. Ég gat ekki séð einkenni hennar eða stœrð nema í sam- anburði við þá list, sem fyrr hefur verið. Kynni af gamla tímanum hvessa skiln- inginn á þeim nýja. Við einlceg og for- dómalaus kynni af liðinni tíð er betra að átta sig á list dagsins. Hins vegar er eng- inn vafi á, að heiðarleg viðleitni til skiln- ings á því, sem er að gerast í list nútím- ans, gerir menn hœfari til að glöggva sig á fornri list, koma auga á það sem tjáði svo ófallvölt sannindi, að verk hennar búa með okkur jafn lifandi og þá er þau urðu til. Myndlist almennt t allri rannsókn er beitt tveim reglurrr. Önnur er sú, að ganga út frá hugmynd- unum og athuga hvert samband þeirra er við veruleikann. Hin er sú að kanna veruleikann fyrst og leiða af þeirri rann- sókn ákveðnar hugmyndir. Hvor þeirra um sig líkist leið milli tveggja staða: Maður hefur ekki kynnzt landinu fyrr en farið hefur verið báðar áttir. Þannig eigum við um tvennt að velja, er við stöndum and- spœnis þessum torráða og margþœtta veruleik, listinni, og œtlum að gera hann að andlegri eign okkar, skilja hann, sigra hann. Annars vegar getum við leitað til þeirra hugmynda sem ríkjandi eru eða hafa ríkt um listina; hins vegar má ganga beint að listaverkinu, skoða það eins gaumgœfilega og unnt er og draga af þeirri rannsókn okkar eigin skilning á henni. Göngum fyrst huglœgari leiðina. * Þrjár eru þœr greinir mannlegrar þekk- ingar, sem einkum fást við list: Listasaga, fagurfrœði og gagnrýni. Til þeirra ber að leita um hjálp í rannsókn okkar. Án þeirra er tœpast niðurstöðu að vœnta. 1 þessum greinum hefur sameinazt öll rannsóknar- viðleitni mannsins á sviðum lista frá því er hann tók að gera sér grein fyrir til- veru sinni, og þœr eru ávöxturinn af leit hans um þessi svið. Eins og nafnið bendir til, veitir listasagan upplýsingar um ald- ur listaverka og höfunda þeirra: hún skip- ar þeim niður í ákveðin tímabil, sýnir við hvaða skilyrði, efnisleg og andleg, þau voru unnin. Hún ber mönnum skoðanir og hugmyndir listamanna liðinna alda um verk sín, sem og þeirra manna er nutu þessara verka og veitir þannig ómetan- lega yfirsýn um fortíðina. Fagurfrœðin fœst við hið fagra og áhrif þau, sem það vekur í manninum, hið fagra ekki fremur í list en í náttúrunni. Hún er nokkurs konar heimspeki listanna og reynir að skýra hversu náttúran og verkin orka á hug mannsins. 1 dag er fag- urfrœðin orðin ein grein sálfrœðinnar og fœst einkum við hlutlœga rannsókn á á- hrifum ákveðinna forma á skynvit manns- ins. Gagnrýnin leggur fyrir sig að meta og vega gildi listaverks. En um leið og hún gerist dómari leitast hún við að skýra verkið, opna það augum skoðandans, hún leiðbeinir honum, opnar augu hans fyrir gildi þess og gerist á þann veg uppalari. Gagnrýnin er því tengiliður listamanns og almennings sem nýtur verka hans. Það er fljótséð á þessari skilgreiningu, að okkur er ekki auðið að sœkja langt í leit okkar að inntaki listarinnar, ef við njótum ekki leiðsagnar þessara þriggja greina. Hver þeirra um sig felur í sér markmið þeirrar leitar. * Við þurfum ekki langrar umhugsunar við til að sjá, hversu snar þáttur listin hefur verið í daglegu lífi mannsins á jörð- inni allt frá upphafi vega. Tökum tvö dœmi, tvœr andstœður: frummanninn og nútímamanninn. Jafnskjótt og frummaður- TlMARITIÐ VAKI 7
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122

x

Vaki

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vaki
https://timarit.is/publication/818

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.