Vaki

Ataaseq assigiiaat ilaat

Vaki - 01.09.1952, Qupperneq 9

Vaki - 01.09.1952, Qupperneq 9
vill greina hana írá því sem á undan hefur farið. Það vantaði viðmiðun til að íá metið hana réttu mati. Ég gat ekki séð einkenni hennar eða stœrð nema í sam- anburði við þá list, sem fyrr hefur verið. Kynni af gamla tímanum hvessa skiln- inginn á þeim nýja. Við einlceg og for- dómalaus kynni af liðinni tíð er betra að átta sig á list dagsins. Hins vegar er eng- inn vafi á, að heiðarleg viðleitni til skiln- ings á því, sem er að gerast í list nútím- ans, gerir menn hœfari til að glöggva sig á fornri list, koma auga á það sem tjáði svo ófallvölt sannindi, að verk hennar búa með okkur jafn lifandi og þá er þau urðu til. Myndlist almennt t allri rannsókn er beitt tveim reglurrr. Önnur er sú, að ganga út frá hugmynd- unum og athuga hvert samband þeirra er við veruleikann. Hin er sú að kanna veruleikann fyrst og leiða af þeirri rann- sókn ákveðnar hugmyndir. Hvor þeirra um sig líkist leið milli tveggja staða: Maður hefur ekki kynnzt landinu fyrr en farið hefur verið báðar áttir. Þannig eigum við um tvennt að velja, er við stöndum and- spœnis þessum torráða og margþœtta veruleik, listinni, og œtlum að gera hann að andlegri eign okkar, skilja hann, sigra hann. Annars vegar getum við leitað til þeirra hugmynda sem ríkjandi eru eða hafa ríkt um listina; hins vegar má ganga beint að listaverkinu, skoða það eins gaumgœfilega og unnt er og draga af þeirri rannsókn okkar eigin skilning á henni. Göngum fyrst huglœgari leiðina. * Þrjár eru þœr greinir mannlegrar þekk- ingar, sem einkum fást við list: Listasaga, fagurfrœði og gagnrýni. Til þeirra ber að leita um hjálp í rannsókn okkar. Án þeirra er tœpast niðurstöðu að vœnta. 1 þessum greinum hefur sameinazt öll rannsóknar- viðleitni mannsins á sviðum lista frá því er hann tók að gera sér grein fyrir til- veru sinni, og þœr eru ávöxturinn af leit hans um þessi svið. Eins og nafnið bendir til, veitir listasagan upplýsingar um ald- ur listaverka og höfunda þeirra: hún skip- ar þeim niður í ákveðin tímabil, sýnir við hvaða skilyrði, efnisleg og andleg, þau voru unnin. Hún ber mönnum skoðanir og hugmyndir listamanna liðinna alda um verk sín, sem og þeirra manna er nutu þessara verka og veitir þannig ómetan- lega yfirsýn um fortíðina. Fagurfrœðin fœst við hið fagra og áhrif þau, sem það vekur í manninum, hið fagra ekki fremur í list en í náttúrunni. Hún er nokkurs konar heimspeki listanna og reynir að skýra hversu náttúran og verkin orka á hug mannsins. 1 dag er fag- urfrœðin orðin ein grein sálfrœðinnar og fœst einkum við hlutlœga rannsókn á á- hrifum ákveðinna forma á skynvit manns- ins. Gagnrýnin leggur fyrir sig að meta og vega gildi listaverks. En um leið og hún gerist dómari leitast hún við að skýra verkið, opna það augum skoðandans, hún leiðbeinir honum, opnar augu hans fyrir gildi þess og gerist á þann veg uppalari. Gagnrýnin er því tengiliður listamanns og almennings sem nýtur verka hans. Það er fljótséð á þessari skilgreiningu, að okkur er ekki auðið að sœkja langt í leit okkar að inntaki listarinnar, ef við njótum ekki leiðsagnar þessara þriggja greina. Hver þeirra um sig felur í sér markmið þeirrar leitar. * Við þurfum ekki langrar umhugsunar við til að sjá, hversu snar þáttur listin hefur verið í daglegu lífi mannsins á jörð- inni allt frá upphafi vega. Tökum tvö dœmi, tvœr andstœður: frummanninn og nútímamanninn. Jafnskjótt og frummaður- TlMARITIÐ VAKI 7
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122

x

Vaki

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vaki
https://timarit.is/publication/818

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.