Vaki - 01.09.1952, Síða 22

Vaki - 01.09.1952, Síða 22
Hctnn beitir þessum mœlikvarða í hvert sinn, áður en hann velur eða hafnar í listsköpun sinni. Hann er leiðarljós hans. Hœfni málarans til að meta gildi stœrða og lita, þessi kvarði sem rœtur á bœði 1 hugsunar- og tilfinningalífi hans, er þyngdarpunktur hinna tœknilegu þátta listsköpunarinnar. Efni og form eru honum algerlega háð. Hann er þetta óskýranlega skyn sumra manna fyrir byggingu eða skipan, og það sem helzt greinir málar- ann sem slíkan frá öðrum mönnum. Vitan- lega býr það ekki í málurunum einvörð- ungu. Án þess yrði myndlistar ekki notið. Aðeins er það virkt í myndlistamönnum en viðtœkur eiginleiki skoðendum. Rœkt- un þessa skyns er eitt frumskilyrði þess að hringferðinni frá skapanda til skoð- anda, um verkið, verði við haldið. Feg- urðarmat er það stundum kallað, en ná- kvœmara vœri að nefna það arkitektón- ískt eða konstrúktívt skyn, einkum vegna þess að orðið fegurð hefur upplitazt og misst reisn sína. * Tœkni málarans er þá þríþœtt: efnis- meðferð, formmiðlun og myndhugsun. I vinnunni að verkinu eru þessir þœttir eitt, óaðskiljanlegir sem hliðar á sama hlut. Að lokinni þessari skilgreiningu á höf- uðþáttum málaralistarinnar, manninum, náttúrunni og verkinu, er gott að glöggva sig á sambandi þeirra sín á milli og mikil- vœgi því er hver þeirra nýtur í hvert skipti, fram yfir það sem gert hefur verið hér á undan. Bezta ráðið til þess er að setja sig í spor málarans sem byrjar verk. Fyrir honum verða þrjár leiðir, í samrœmi við þœttina þrjá sem við rœddum hér á undan, en allar slungnar saman á dular- fullan hátt. Á hann að leggja meginá- herzlu á sitt innra líf, tilfinningar og hugð- ir, eða á hann að beina sjónum sínum fyrst og fremst að fyrirbrigðum náttúr- unnar, eða á hann eingöngu að dvelja við verkið sjálft og veröld þess? Þannig hefur okkur aftur borið að inntakinu í öll- um deilum um stefnur og sjónarmið, ekki einvörðungu þeirra sem háðar eru í dag, heldur og hinna er voru í gœr. I umrœð- um um hvern þessara þátta getum við leitað til verka liðinna tíma og látið þau varpa ljósi sínu á vandamálið, sem við erum að fást við. Byzantínsk málaralist og rómantísk eru góð dœmi um áherzlu, sem heilt listaskeið leggur á mannlega þáttinn, annað á and- lega og trúarlega hlið mannsins, hitt á til- finningahliðina. Natúralismi nítjándu aldarinnar og hnignunarskeið grísku listmenningarinn- ar eru til dœmis um það hvernig náttúr- an gerist meginuppistaða listaverksins. Nútímalistin og frummenningarskeið hellismálaranna eru helztu vitni um meg- ináherzluna sem lögð er á verkið sjálft l skapandi starfi. Til eru listamenn sem reynt hafa að gera öllum þessum þáttum jafnhátt undir höfði. Við höfum vanizt að kalla þá klass- iska málara. Hins vegar verður að hafa í huga, að hér er ekki um neina fullnaðar- skilgreiningu að rœða, möguleikarnir til innbyrðis tengingar eru óendanlega margir. En hverja leið sem listamaður gengur verður hún aldrei svo einráð, að hann verði ekki að leita til hinna beggja. Þannig verður býzantínski málarinn að notast við einhverja táknmynd úr náttúr- unni, oftast mannsmynd, og taka tillit til tígulsteinanna, sem hann notar til að sýna mönnum inn í trúarheim sinn og tíma síns. Rómantíski málarinn sem tignar œstar og voldugar tilfinningar hefur þrátt fyrir allt náttúruna að „orðabók til að fletta upp í," eins og Delacroix komst að orði, og verður að þekkja litina og lögmál þeirra: ígildi tilfinninganna í mynd. Natúralistinn, sem dýrkar náttúruna, TtMARITIÐ VAKI 20
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122

x

Vaki

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vaki
https://timarit.is/publication/818

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.