Vaki - 01.09.1952, Side 27

Vaki - 01.09.1952, Side 27
flötum. Litur, innihald og líking var lokuð úti. Rœktun formsins var ein eftir. Er hið tœknilega svið mdlverksins hafði verið kannað, tóku menn að gefa gaum að þeim tilfinningum eða kenndum sem litur og form gdtu vakið innra með mann- inum, ofan eða handan við lit og form, eitt- hvað dularfullt, óvitað, jafnvel draum- kennt. Það þarf engan að undra að þessi bylting var fremur verk skdldanna en mdlaranna, að minnsta kosti dttu þeir frumkvœðið. André Breton birti súr- realista-dvarpið í París 1924, en það hafði geysisterk dhrif langt inn í rað- ir mdlaranna. Samhliða þessum meg- instraumum runnu aðrir. Einkum hef- ur risið ein hreyfing, sem styrkzt hefur d seinustu drum. Hún er í raun ekki annað en úrvinnsla d öllu sem fundið hafði verið d undanförnum dratugum. Þó eignast hún sína eigin talsmenn, sem auðga hana að nýjum hugmyndum frd eigin brjósti. Hún leggur megindherzlu d skipulagsstarf hug- ans, á skipan myndforma og lita, sem eiga að spretta beint innan úr dýpi sdl- arlífsins og lýsa hreinni innri reynslu. Ndttúrustœlingin er algerlega felld í burtu, mdlaralistin er sett d borð með hljómlis+- inni. Þetta er það stig þróunarinnar sem við stöndum við í dag. Það er ljóst af þessu dgripi að afstaða nútímalista, í upphafi að minnsta kosti, Málverk: Paul Klee. var mjög bundin efni og tcekni. Ef við lítum af sögunni á verkin sjálf, styðja þau þann grun. Til þess að meta nútímalist rétt verður ávallt að sœkja skilning á henni í þetta fyrsta viðhorf hennar. Hafa verður í huga, að hún er í eðli sínu „tabula rasa”, algert endurmat á öllum þeim hugmyndum, sem gilt höfðu um list til þessa, tilraun til þess að byggja frá grunni. Hún er eðlilegt gagnsvar við hug- myndafrceði natúralistanna, sem var að drepa sjálft verkið og einkum þó litinn sem dó á leiðinni af spjaldinu yfir á strig- ann. Hann var ekki lengur stilltur saman við aðra liti eftir því lögmáli og tilfinningu sem slíku rceður og skapar listrœna heild, heldur var hann notaður til að stœla ann- an lit sem málarinn hafði séð í náttúrunni. Enda ber einmitt það mest á milli nútíma- myndar og myndar frá öldinni á undan, að nútímamyndin á í sér eins og líf í sjálfri sér, en hin er ávallt háð fyrirmynd- inni. Þar með er vitanlega ekki lagður neinn úrslitadómur á listrcent gildi hverr- ar einstakrar myndar. I. Bylting nútímalistar hefur aldrei borizt út fyrir viss takmörk. Skynsvið vitundar- innar eru þau sömu og áður. Múrinn fyrir innan og múrinn fyrir utan standa óbrotn- TIMARITIÐ VAKI 25
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122

x

Vaki

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vaki
https://timarit.is/publication/818

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.