Vaki

Ataaseq assigiiaat ilaat

Vaki - 01.09.1952, Qupperneq 27

Vaki - 01.09.1952, Qupperneq 27
flötum. Litur, innihald og líking var lokuð úti. Rœktun formsins var ein eftir. Er hið tœknilega svið mdlverksins hafði verið kannað, tóku menn að gefa gaum að þeim tilfinningum eða kenndum sem litur og form gdtu vakið innra með mann- inum, ofan eða handan við lit og form, eitt- hvað dularfullt, óvitað, jafnvel draum- kennt. Það þarf engan að undra að þessi bylting var fremur verk skdldanna en mdlaranna, að minnsta kosti dttu þeir frumkvœðið. André Breton birti súr- realista-dvarpið í París 1924, en það hafði geysisterk dhrif langt inn í rað- ir mdlaranna. Samhliða þessum meg- instraumum runnu aðrir. Einkum hef- ur risið ein hreyfing, sem styrkzt hefur d seinustu drum. Hún er í raun ekki annað en úrvinnsla d öllu sem fundið hafði verið d undanförnum dratugum. Þó eignast hún sína eigin talsmenn, sem auðga hana að nýjum hugmyndum frd eigin brjósti. Hún leggur megindherzlu d skipulagsstarf hug- ans, á skipan myndforma og lita, sem eiga að spretta beint innan úr dýpi sdl- arlífsins og lýsa hreinni innri reynslu. Ndttúrustœlingin er algerlega felld í burtu, mdlaralistin er sett d borð með hljómlis+- inni. Þetta er það stig þróunarinnar sem við stöndum við í dag. Það er ljóst af þessu dgripi að afstaða nútímalista, í upphafi að minnsta kosti, Málverk: Paul Klee. var mjög bundin efni og tcekni. Ef við lítum af sögunni á verkin sjálf, styðja þau þann grun. Til þess að meta nútímalist rétt verður ávallt að sœkja skilning á henni í þetta fyrsta viðhorf hennar. Hafa verður í huga, að hún er í eðli sínu „tabula rasa”, algert endurmat á öllum þeim hugmyndum, sem gilt höfðu um list til þessa, tilraun til þess að byggja frá grunni. Hún er eðlilegt gagnsvar við hug- myndafrceði natúralistanna, sem var að drepa sjálft verkið og einkum þó litinn sem dó á leiðinni af spjaldinu yfir á strig- ann. Hann var ekki lengur stilltur saman við aðra liti eftir því lögmáli og tilfinningu sem slíku rceður og skapar listrœna heild, heldur var hann notaður til að stœla ann- an lit sem málarinn hafði séð í náttúrunni. Enda ber einmitt það mest á milli nútíma- myndar og myndar frá öldinni á undan, að nútímamyndin á í sér eins og líf í sjálfri sér, en hin er ávallt háð fyrirmynd- inni. Þar með er vitanlega ekki lagður neinn úrslitadómur á listrcent gildi hverr- ar einstakrar myndar. I. Bylting nútímalistar hefur aldrei borizt út fyrir viss takmörk. Skynsvið vitundar- innar eru þau sömu og áður. Múrinn fyrir innan og múrinn fyrir utan standa óbrotn- TIMARITIÐ VAKI 25
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122

x

Vaki

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vaki
https://timarit.is/publication/818

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.