Vaki - 01.09.1952, Page 27

Vaki - 01.09.1952, Page 27
flötum. Litur, innihald og líking var lokuð úti. Rœktun formsins var ein eftir. Er hið tœknilega svið mdlverksins hafði verið kannað, tóku menn að gefa gaum að þeim tilfinningum eða kenndum sem litur og form gdtu vakið innra með mann- inum, ofan eða handan við lit og form, eitt- hvað dularfullt, óvitað, jafnvel draum- kennt. Það þarf engan að undra að þessi bylting var fremur verk skdldanna en mdlaranna, að minnsta kosti dttu þeir frumkvœðið. André Breton birti súr- realista-dvarpið í París 1924, en það hafði geysisterk dhrif langt inn í rað- ir mdlaranna. Samhliða þessum meg- instraumum runnu aðrir. Einkum hef- ur risið ein hreyfing, sem styrkzt hefur d seinustu drum. Hún er í raun ekki annað en úrvinnsla d öllu sem fundið hafði verið d undanförnum dratugum. Þó eignast hún sína eigin talsmenn, sem auðga hana að nýjum hugmyndum frd eigin brjósti. Hún leggur megindherzlu d skipulagsstarf hug- ans, á skipan myndforma og lita, sem eiga að spretta beint innan úr dýpi sdl- arlífsins og lýsa hreinni innri reynslu. Ndttúrustœlingin er algerlega felld í burtu, mdlaralistin er sett d borð með hljómlis+- inni. Þetta er það stig þróunarinnar sem við stöndum við í dag. Það er ljóst af þessu dgripi að afstaða nútímalista, í upphafi að minnsta kosti, Málverk: Paul Klee. var mjög bundin efni og tcekni. Ef við lítum af sögunni á verkin sjálf, styðja þau þann grun. Til þess að meta nútímalist rétt verður ávallt að sœkja skilning á henni í þetta fyrsta viðhorf hennar. Hafa verður í huga, að hún er í eðli sínu „tabula rasa”, algert endurmat á öllum þeim hugmyndum, sem gilt höfðu um list til þessa, tilraun til þess að byggja frá grunni. Hún er eðlilegt gagnsvar við hug- myndafrceði natúralistanna, sem var að drepa sjálft verkið og einkum þó litinn sem dó á leiðinni af spjaldinu yfir á strig- ann. Hann var ekki lengur stilltur saman við aðra liti eftir því lögmáli og tilfinningu sem slíku rceður og skapar listrœna heild, heldur var hann notaður til að stœla ann- an lit sem málarinn hafði séð í náttúrunni. Enda ber einmitt það mest á milli nútíma- myndar og myndar frá öldinni á undan, að nútímamyndin á í sér eins og líf í sjálfri sér, en hin er ávallt háð fyrirmynd- inni. Þar með er vitanlega ekki lagður neinn úrslitadómur á listrcent gildi hverr- ar einstakrar myndar. I. Bylting nútímalistar hefur aldrei borizt út fyrir viss takmörk. Skynsvið vitundar- innar eru þau sömu og áður. Múrinn fyrir innan og múrinn fyrir utan standa óbrotn- TIMARITIÐ VAKI 25
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122

x

Vaki

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vaki
https://timarit.is/publication/818

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.