Vaki - 01.09.1952, Page 40

Vaki - 01.09.1952, Page 40
munu lágstéttirnar hafa náð völdum svo örugglega, að Evrópumenn neyðast til að aga mál sitt við lofgjörðir um hvers- dagsmennskuna, og þá verður þeim ekki annað betra að iiði en athugun á reynslu Bandaríkjanna, landinu þar sem hvers- dagsmaðurinn hrósar sigri. Sjálfstæðisyfirlýsing Bandaríkjanna hefst á þessum inngangsorðum: „Vér teljum að eftirfarandi liggi í augum uppi, að allir menn eru jafnir í heiminn komnir, að skaparinn hefur gefið þeim viss réttindi, sem ekki verða af þeim tekin, svo sem réttinn til lífs, frelsis og hamingjuleitar." Þetta eru orð Thomas Jeffersons. Tök- um eftir að fyrst er minnst á jafnrétti, en frelsinu valinn staður síðar. Jafn- réttið er jafnan hornsteinn hins banda- ríska lýðræðis og til þess liggja gildar ástæður. Á árunum sem liðu frá yfir- lýsingu sjálfstæðis fengu margs konar hæfileikar að reyna sig í baráttu. Og það voru ekki einungis hinir viður- kenndu hæfileikar og mannprýði Ev- rópumanna, vitsmunaþroski og fágaður smekkur. Hinir ólíkustu menn búnir ó- líklegustu hæfileikum komu nú fram á sviðið og sýndu, að þeir gátu lifað góðu lífi í óbyggðum Norður-Ameríku. Þar buðust óþrjótandi tækifæri til að safna auði og komast til mannvirðinga, og ekki leið á löngu þar til fólkið miklaðist af eigin hugvitssemi og verkþekkingu. Hversdagsmaðurinn svaraði kalli ó- byggðanna, braut náttúruna til hlýðni við sig og hann uppskar oftast ríkulega fyrir iðni sína og þolgæði. Frami hversdagsmannsins varð til að varpa skugga á kunnáttu, lærdóm og áhrifavald, sem áður þótti bera af lífi landsins. Bandarísk mótmælendatrú hneigðist til að kenna honum, að hann ætti að vera eigin herra í lífinu, leiða sjálfur sjálfan sig. Bandarískar bók- menntir unnu sér vinsældir með sögum um menn, sem komust áfram í lífinu á eigin spýtur. Og sem iðnþróun miðaði hraðar en þróun stjórnmála og félags- hyggju, kvað við söngur lofræðukóra sem sungu framtaki einstaklingsins dýrðina og það var skapað fimmta guð- spjallið um fátæklinginn, sem varð millj- ónungur, viðarhöggsmanninn sem sett- ist í forsetastól. Frambjóðendur í forsetakosningum sögðu ekki kjósendum, að þeim væri gefin náðargáfa stjórnkænskunnar eða afburða skilningur á efnahagsmálum, aftur á móti var þeim kappsmál að mynda alþýðleg vígorð og uppnefndu sjálfa sig þannig að hversdagsmönnum þætti bragð að. Abraham Lincoln var almennt þekktur undir nafninu „Rail Splitter" eða brautateinakljúfur og „Honest Abe“, Abraham ráðvandi. Ann- ar maður hóf kosningasókn undir nafn- inu „Hinn mikli hversdagmaður". Lær- dómssnið, hefluð framkoma, viðhafnar- bragur á mannamótum, allt varð þetta óvinsælt. Jefferson var aldrei jafn skemmt og þegar hann gat hneykslað evrópska stjórnmálamenn með því að taka á móti þeim í vinnuklæðnaði sínum. Ef forsetinn vill halda trausti almenn- ings, verður hann að leika hversdags- manninn, hann er, ef á allt er litið, full- trúi hans og þess vegna ekki nema rétt, að hann sé sjálfur fullkomnasta dæmið um hversdagsmann. Hann á að drýgja breyskleikasyndir hans, ganga eins til fara, taka þátt í einhverri dægradvöl og leika yfirleitt sem bezt sitt hlutverk. Og ekki er það nema fyrirheit um frekari vinsældir, ef forsetinn getur með hjálp góðra manna komið á kreik lygasögu, þar sem leikur hans fær staðfestingu, hann á helzt að vera svo sannhversdags- legur að jaðri við lygi. Sagan getur borið honum vitni og sannað aðal hans og ágæti, ef eitthvað bjátar á eða ef nýjar forsetakosningar eru fyrir hönd- TlMARITIÐ VAKI 38
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122

x

Vaki

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vaki
https://timarit.is/publication/818

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.