Vaki

Ataaseq assigiiaat ilaat

Vaki - 01.09.1952, Qupperneq 40

Vaki - 01.09.1952, Qupperneq 40
munu lágstéttirnar hafa náð völdum svo örugglega, að Evrópumenn neyðast til að aga mál sitt við lofgjörðir um hvers- dagsmennskuna, og þá verður þeim ekki annað betra að iiði en athugun á reynslu Bandaríkjanna, landinu þar sem hvers- dagsmaðurinn hrósar sigri. Sjálfstæðisyfirlýsing Bandaríkjanna hefst á þessum inngangsorðum: „Vér teljum að eftirfarandi liggi í augum uppi, að allir menn eru jafnir í heiminn komnir, að skaparinn hefur gefið þeim viss réttindi, sem ekki verða af þeim tekin, svo sem réttinn til lífs, frelsis og hamingjuleitar." Þetta eru orð Thomas Jeffersons. Tök- um eftir að fyrst er minnst á jafnrétti, en frelsinu valinn staður síðar. Jafn- réttið er jafnan hornsteinn hins banda- ríska lýðræðis og til þess liggja gildar ástæður. Á árunum sem liðu frá yfir- lýsingu sjálfstæðis fengu margs konar hæfileikar að reyna sig í baráttu. Og það voru ekki einungis hinir viður- kenndu hæfileikar og mannprýði Ev- rópumanna, vitsmunaþroski og fágaður smekkur. Hinir ólíkustu menn búnir ó- líklegustu hæfileikum komu nú fram á sviðið og sýndu, að þeir gátu lifað góðu lífi í óbyggðum Norður-Ameríku. Þar buðust óþrjótandi tækifæri til að safna auði og komast til mannvirðinga, og ekki leið á löngu þar til fólkið miklaðist af eigin hugvitssemi og verkþekkingu. Hversdagsmaðurinn svaraði kalli ó- byggðanna, braut náttúruna til hlýðni við sig og hann uppskar oftast ríkulega fyrir iðni sína og þolgæði. Frami hversdagsmannsins varð til að varpa skugga á kunnáttu, lærdóm og áhrifavald, sem áður þótti bera af lífi landsins. Bandarísk mótmælendatrú hneigðist til að kenna honum, að hann ætti að vera eigin herra í lífinu, leiða sjálfur sjálfan sig. Bandarískar bók- menntir unnu sér vinsældir með sögum um menn, sem komust áfram í lífinu á eigin spýtur. Og sem iðnþróun miðaði hraðar en þróun stjórnmála og félags- hyggju, kvað við söngur lofræðukóra sem sungu framtaki einstaklingsins dýrðina og það var skapað fimmta guð- spjallið um fátæklinginn, sem varð millj- ónungur, viðarhöggsmanninn sem sett- ist í forsetastól. Frambjóðendur í forsetakosningum sögðu ekki kjósendum, að þeim væri gefin náðargáfa stjórnkænskunnar eða afburða skilningur á efnahagsmálum, aftur á móti var þeim kappsmál að mynda alþýðleg vígorð og uppnefndu sjálfa sig þannig að hversdagsmönnum þætti bragð að. Abraham Lincoln var almennt þekktur undir nafninu „Rail Splitter" eða brautateinakljúfur og „Honest Abe“, Abraham ráðvandi. Ann- ar maður hóf kosningasókn undir nafn- inu „Hinn mikli hversdagmaður". Lær- dómssnið, hefluð framkoma, viðhafnar- bragur á mannamótum, allt varð þetta óvinsælt. Jefferson var aldrei jafn skemmt og þegar hann gat hneykslað evrópska stjórnmálamenn með því að taka á móti þeim í vinnuklæðnaði sínum. Ef forsetinn vill halda trausti almenn- ings, verður hann að leika hversdags- manninn, hann er, ef á allt er litið, full- trúi hans og þess vegna ekki nema rétt, að hann sé sjálfur fullkomnasta dæmið um hversdagsmann. Hann á að drýgja breyskleikasyndir hans, ganga eins til fara, taka þátt í einhverri dægradvöl og leika yfirleitt sem bezt sitt hlutverk. Og ekki er það nema fyrirheit um frekari vinsældir, ef forsetinn getur með hjálp góðra manna komið á kreik lygasögu, þar sem leikur hans fær staðfestingu, hann á helzt að vera svo sannhversdags- legur að jaðri við lygi. Sagan getur borið honum vitni og sannað aðal hans og ágæti, ef eitthvað bjátar á eða ef nýjar forsetakosningar eru fyrir hönd- TlMARITIÐ VAKI 38
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122

x

Vaki

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vaki
https://timarit.is/publication/818

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.