Vaki - 01.09.1952, Page 52

Vaki - 01.09.1952, Page 52
Las aílur Rodfœstet eítir Jakob Knudsen. Eg tek eítir, að ég heí nœrri því gleymt atburðarásinni. Ég mundi ekki bókina, þó að hún fyllti endurminninguna lífi sínu. Það skiptir ekki máli, hvort þú manst einstök atriði bókar eða kvœðis: hitt rœð- ur öllu að þú gleymir ekki veröld þeirra. Ótal rithöfundar lýsa atburðum, sem þú manst aðeins vegna atburðanna sjáltra. Skáldið vígir þig hinsvegar til inngöngu í hugmyndaheim sinn. Sá heimur sleppir þér ekki framar. Framvegis ert þú meðsekur. Áður en ég byrjaði að lesa bókina, tók ég ettir, að nafn Jakobs Knudsens, eins og nöfn allra mjög mikilla skálda, vakti mér sérstaka tilfinningu, sem ekki verður villzt á: skynjun hinna afneituðu vídda tilverunnar. Sum skáld auka lífsskynjun þína með einum saman hljómi nafns síns, það verður aftur stórfenglegt og örlagaríkt að vera maður. Þú ert knúinn til að spyrja og svara. Til að þora að lifa. Eg minnist setningar eftir Dostojevski, máski er hún það stórkostlegasta sem hann hefur sagt, undarleg og þverstœð. Ég hef ekki tilvitnunina við höndina, en hún var á þessa leið: Ef ég vissi, að Kristur vœri ekki sannleikur, vildi ég þó heldur vera með honum en með sannleikanum. Hvílík stœrð og hvílík staðfesta. Dostojevski á við, að þar sem við komumst aldrei að neinum endanlegum og objektívum sannleik, því það mundi vera dauði hugsun- arinnar og sálarinnar, endalok allrar viðleitni okkar, vilji hann, þrátt fyrir allt og hverju sem framvindur, alltaf tengja líf sitt því, sem gefur honum mesta alvöru og fyllingu, mest gildi. Mikilleiki tilfinninga, hugsunar og sálar er honum meira virði en kaldur sannleikur. Eða réttara sagt: hann getur ekki viðurkennt þann sannleik sannan, sem minnkar lífið í augum hans og leggur það í fjötra hálfvelgjunnar. Frá samtalinu um víddir lífsins eins og við reynum þœr, dýpst inni, þar sem allt verður til, geislar mikilleika og lífi ljóðsins. Engin list getur bœtt upp skort þess. Þegar franskur skáldskapur eftir uppreisn Nervals, Baudelaires, Lautréamonts, Rimbauds og Mallarmés gegn hinni rationalisku heimsmynd talar af þrákelkni um le merveilleux, hið undursamlega — það gerir um þessar mundir framar öll- um kommúnistinn Paul Eluard — þá hefur hið undursamlega sömu þýðingu fyrir þessi skáld og Kristur fyrir Dostojevski og Jakob Knudsen: skynjun œðstu verðmceta lífsins. Þeir hafa lagt af stað til að gefa lífinu aftur það sem þeir vilja að sé eðli þess. Þeir vilja gera það rúmt og auðugt, gefa því djúp og tinda. Þeir eru kristnir eða kommúnistar, þeir tjá sig á ólíkan hátt, en viðleitni þeirra hefur sama markmið: að Ijúka upp augunum fyrir hinu nýja sem Baudelaire leitaði um himnaríki og hel- víti, fyrir því, að lífið er alltaf stórfenglegra, og að við erum í því eins og framan í stofninum með óhjákvœmilegri þátttöku í blómgun og falli hinna yztu laufblaða. Tilvera ljóðsins er komin undir þeim kœrleika og alvöru, sem gagntekur hverja spurningu og hvert svar í samtali þess. Hvert skipti sem ljóð var án spurningar varð heimur þinn minni. Þér var það sársauki. Hvert skipti sem heimur þinn óx í gleði og skírleika, var það vegna þess að spurning og svar ljóðsins fór um þig straumi og mikilleika. Sérhvert ljóð leggur við eða dregur frá. Sérhver maður stríðir gegn eða heldur uppi lífi þínu. Lát ljóð þitt taka afstöðu með málstað lifenda. Það sem innibindur og sameinar hina óskyldustu reynslu í samstœðri túlkun, TtMARITIÐ VAKI 50
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122

x

Vaki

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vaki
https://timarit.is/publication/818

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.