Vaki

Ataaseq assigiiaat ilaat

Vaki - 01.09.1952, Qupperneq 52

Vaki - 01.09.1952, Qupperneq 52
Las aílur Rodfœstet eítir Jakob Knudsen. Eg tek eítir, að ég heí nœrri því gleymt atburðarásinni. Ég mundi ekki bókina, þó að hún fyllti endurminninguna lífi sínu. Það skiptir ekki máli, hvort þú manst einstök atriði bókar eða kvœðis: hitt rœð- ur öllu að þú gleymir ekki veröld þeirra. Ótal rithöfundar lýsa atburðum, sem þú manst aðeins vegna atburðanna sjáltra. Skáldið vígir þig hinsvegar til inngöngu í hugmyndaheim sinn. Sá heimur sleppir þér ekki framar. Framvegis ert þú meðsekur. Áður en ég byrjaði að lesa bókina, tók ég ettir, að nafn Jakobs Knudsens, eins og nöfn allra mjög mikilla skálda, vakti mér sérstaka tilfinningu, sem ekki verður villzt á: skynjun hinna afneituðu vídda tilverunnar. Sum skáld auka lífsskynjun þína með einum saman hljómi nafns síns, það verður aftur stórfenglegt og örlagaríkt að vera maður. Þú ert knúinn til að spyrja og svara. Til að þora að lifa. Eg minnist setningar eftir Dostojevski, máski er hún það stórkostlegasta sem hann hefur sagt, undarleg og þverstœð. Ég hef ekki tilvitnunina við höndina, en hún var á þessa leið: Ef ég vissi, að Kristur vœri ekki sannleikur, vildi ég þó heldur vera með honum en með sannleikanum. Hvílík stœrð og hvílík staðfesta. Dostojevski á við, að þar sem við komumst aldrei að neinum endanlegum og objektívum sannleik, því það mundi vera dauði hugsun- arinnar og sálarinnar, endalok allrar viðleitni okkar, vilji hann, þrátt fyrir allt og hverju sem framvindur, alltaf tengja líf sitt því, sem gefur honum mesta alvöru og fyllingu, mest gildi. Mikilleiki tilfinninga, hugsunar og sálar er honum meira virði en kaldur sannleikur. Eða réttara sagt: hann getur ekki viðurkennt þann sannleik sannan, sem minnkar lífið í augum hans og leggur það í fjötra hálfvelgjunnar. Frá samtalinu um víddir lífsins eins og við reynum þœr, dýpst inni, þar sem allt verður til, geislar mikilleika og lífi ljóðsins. Engin list getur bœtt upp skort þess. Þegar franskur skáldskapur eftir uppreisn Nervals, Baudelaires, Lautréamonts, Rimbauds og Mallarmés gegn hinni rationalisku heimsmynd talar af þrákelkni um le merveilleux, hið undursamlega — það gerir um þessar mundir framar öll- um kommúnistinn Paul Eluard — þá hefur hið undursamlega sömu þýðingu fyrir þessi skáld og Kristur fyrir Dostojevski og Jakob Knudsen: skynjun œðstu verðmceta lífsins. Þeir hafa lagt af stað til að gefa lífinu aftur það sem þeir vilja að sé eðli þess. Þeir vilja gera það rúmt og auðugt, gefa því djúp og tinda. Þeir eru kristnir eða kommúnistar, þeir tjá sig á ólíkan hátt, en viðleitni þeirra hefur sama markmið: að Ijúka upp augunum fyrir hinu nýja sem Baudelaire leitaði um himnaríki og hel- víti, fyrir því, að lífið er alltaf stórfenglegra, og að við erum í því eins og framan í stofninum með óhjákvœmilegri þátttöku í blómgun og falli hinna yztu laufblaða. Tilvera ljóðsins er komin undir þeim kœrleika og alvöru, sem gagntekur hverja spurningu og hvert svar í samtali þess. Hvert skipti sem ljóð var án spurningar varð heimur þinn minni. Þér var það sársauki. Hvert skipti sem heimur þinn óx í gleði og skírleika, var það vegna þess að spurning og svar ljóðsins fór um þig straumi og mikilleika. Sérhvert ljóð leggur við eða dregur frá. Sérhver maður stríðir gegn eða heldur uppi lífi þínu. Lát ljóð þitt taka afstöðu með málstað lifenda. Það sem innibindur og sameinar hina óskyldustu reynslu í samstœðri túlkun, TtMARITIÐ VAKI 50
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122

x

Vaki

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vaki
https://timarit.is/publication/818

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.