Vaki - 01.09.1952, Side 55

Vaki - 01.09.1952, Side 55
Kvikmyndalist THOMAS MILNE HÖFUNDUR þessarar greinar er ungur Breti, fæddur á Malakkaskaga, en hefur dvalizt heima í Skotlandi við nám seinna, utan hvað hann gegndi herþjónustu í þrjú ár. Hann stundaði nám i enskum og frönskum bók- menntum við skozka háskóla. Eftir styrjöldina dvaldist hann um tíma í Paris og stundaöi leikhús og kvikmyndir af miklum áhuga. Sjálfur hefur hann von um að geta skrifað fyrir leiksvið. Greinin er samin fyrir Vaka, og mun vonandi koma að gagni. Kvikmyndin í dag 'hefur þá óheppi- legu aðstöðu, að hafa vaxið mjög, en áhorfendur krefjast af henni, að hún sé enn á bernskuskeiði, nokkurs konar Peter Pan listheimsins, sem er til skemmtunar eins og ungbörn, en mun aldrei vaxa og verða raunveruleg list. Venjulegum menntuðum manni, er finnst það ekki afsökunarvert þótt hann lesi skáldsögu, eftir t. d. Graham Greene eða Koestler, finnst hann verða að segja um leið og hann kemur út úr kvikmynda- húsinu, að öllum líkindum skömmustu- legur á svip: Æ, ég var búinn að vinna svo mikið, að mér fannst ég hafa þörf fyrir smá upplyftingu í kvöld. Þessi of- látungslega afstaða til kvikmyndarinn- ar, — að líta aðeins á hana sem skemmt- un, á sér undraverða samstöðu í sögu skáldsögunnar á hennar bernskuskeiði. Það er mjög erfitt að tímasetja ná- kvæmlega framkomu skáldsögunnar, sérstaklega vegna þess, að engum hefur nokkru sinni heppnazt að gefa fullnægj- andi skýrgreiningu á formi skáldsög- unnar, benda greinilega á þau lögmál, sem hún lýtur, frábrugðnum sagnakveð- skapar og smásagna. Á Englandi er hún venjulega talin verða til á 18. öld með tilkomu Richardsons og hinna sálfræði- legu verka hans, Clarissu og Pamelu. Listin að segja sögu á sér miklu eldri menjar, Homeros, Apuleius, íslendinga- sögur, Marie de France, Chaucer o. s. frv., en það er augsýnilega ógerlegt að telja verk þessara höfunda til skáld- sagna, skáldsagan er meira en ber frá- sögn eins og Richardson sýnir. Á fyrri tímum voru sögur oft sagðar í kvæðis- formi eða á mjög einfaldan hátt og frá- sögnin stranglega bundin aðalefninu, en óbundið mál skáldsögunnar gefur tak- markalaust leyfi til útþenslu og lýsing- ar á smáatriðum. Skáldsagnahöfundur segir ekki aðeins sögu, hann lýsir líka persónum, þjóðfélagsaðstæðum, sál- fræðilegum orsökum, heimspekilegum gildum o. s. frv. Hið frjálsa form skáldsögunnar vann sér mjög mikla hylli á 18. öld fyrir til- stilli umferðabókasafnanna. Einu vand- kvæðin voru þau, að fólkið las vegna söguþráðarins, vegna ástríðnanna, ótt- ans og skelfingarinnar, sem þær vöktu. TlMARITIÐ VAKI 53
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122

x

Vaki

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vaki
https://timarit.is/publication/818

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.