Vaki - 01.09.1952, Page 56

Vaki - 01.09.1952, Page 56
Lítilmótleg skrif voru tekin fram yfir annað, eingöngu vegna þess að þráður- inn var skemmtilegur, æsandi, kitlandi, um undirferli og slægð. En nú á dögum erurn við okkur fyllilega meðvitandi um möguleika skáldsögunnar og lítum á hana sem fullþroskað listfonn. Við sjá- um, að Dostojevski getur sagt sögu eins léttilega og uppáhalds skemmti- sagnahöfundar okkar, en auk þess bætir hann við háleitri sálfræðilegri könnun á manninum, ótta hans og vonum. Þar eð við vitum að mikill skáldsagnahöf- undur verður að segja meir en sniðuga sögu, höfum við lært að meta tilraunir höfunda eins og Proust, James Joyce og Virginiu Wolf, sem varla fást við að segja sögu. Þau nota skáldsöguna til að kanna djúp mannshugans í leit að lífstilgangi. Þannig hafa lesendur smám saman smíðað sér mælikvarða, sem þeir geta mælt við þá höfunda, er hafa risið hæst upp yfir svið hinnar einföldu frá- sagnar, er átjándu-aldar-lesendum fannst svo skemmtileg og nauðsynleg. Nú er því auðvelt að greina á milli skáld- sögu, sem er skemmtilestur í einn eða tvo tíma og annarrar er meira gildi hefur. Kvikmyndirnar eiga líka sínar „skemmtilegu" myndir, og myndir, sem eru meira. Þær hafa á að skipa lista- mönnum, sem reyna að lýsa einhverju af djúprættum sannleik lífsins, en fólk- ið hefur ekki enn náð sama þroska í kröfum sínum til mynda og skáldsagna. Það kemur oft fyrir að góðar myndir fara framhjá jafnvel þroskuðum áhorf- endum, en er síðan bjargað og kallaðar aftur fram á sjónarsviðið fyrir viður- kenningu áhugamanna. Þetta átti sér stað um mynd Orson Welles, Citizen Kane, en tækni hennar var á undan sín- um tíma og henni var því upphaflega enginn gaumur gefinn. En þar sem þroskað mat er eklci fyrir hendi á kvik- myndum og tækni þeirra, er það varla undravert, þó að áhorfendur festi ekki strax augun á mynd, sem hefur listrænt gild vegna óvenjulegrar aðferðar eða snjallrar tilraunar. Það getur verið, að mynd John Fords Þrúgur reiðinnar, hafi meiri áhrif á skynugan áhorfenda en hin marglofaða og lárviðarkrýnda mynd, Á hverfanda hveli, en ef spurt væri hvers vegna, mundi áhorfandinn líklega svara: Af því að Ford er listamaður, en stjórnandi Á hverfanda hveli sýnir aðeins góða tækni. Þetta er vafalaust rétt, en er ekki nóg. Ef lesandi Ulysses eftir James Joyce væri beðinn að bera hana saman við skáldsögu, segjum eftir Galsworthy, mundi hann ekki vera ánægður með að benda á, að Joyce væri meiri listamaður, hann mundi einnig vilja leggja áherzlu á djúpsæi Joyce, magnaða meðferð hans á máli og stíl til að draga fram ósagðar hugsanir persóna sinna, orðfegurð hans og afburða hugkvæmni. Áhorfandinn verður fyrir því sama í kvikmyndahús- inu. Ford er meiri listamaður en stjórn- andi Á liverfanda hveli, en hversvegna? Hvað veldur því? Til að geta svarað þessari spurningu, er nauðsynlegt að hafa einhverjar hugmyndir um helztu atriðin varðandi töku kvikmynda. Það er mjög algengur misskilningur að álíta, að kvikmynd geti ekki verið listaverk, (nema af einskærri tilviljun) af því að svo margir listamenn og tæknisérfræð- ingar hafa lagt sameiginlega hönd á gerð hennar. I sumum tilfellum er þetta rétt, sérstaklega um litmyndir frá Holly- wood, litmyndasérfræðingarnir þar skeyta oftast ekkert um heildarsvip myndarinnar, en leitast við að fullnægja vanabundnum kröfum um birtu og kalda, skæra liti. Af þessu verður það skiljanlegt hversvegna allar beztu mynd- irnar frá Hollywood eru svart-hvítar TlMARITIÐ VAKI 54
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122

x

Vaki

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vaki
https://timarit.is/publication/818

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.