Vaki

Ataaseq assigiiaat ilaat

Vaki - 01.09.1952, Qupperneq 56

Vaki - 01.09.1952, Qupperneq 56
Lítilmótleg skrif voru tekin fram yfir annað, eingöngu vegna þess að þráður- inn var skemmtilegur, æsandi, kitlandi, um undirferli og slægð. En nú á dögum erurn við okkur fyllilega meðvitandi um möguleika skáldsögunnar og lítum á hana sem fullþroskað listfonn. Við sjá- um, að Dostojevski getur sagt sögu eins léttilega og uppáhalds skemmti- sagnahöfundar okkar, en auk þess bætir hann við háleitri sálfræðilegri könnun á manninum, ótta hans og vonum. Þar eð við vitum að mikill skáldsagnahöf- undur verður að segja meir en sniðuga sögu, höfum við lært að meta tilraunir höfunda eins og Proust, James Joyce og Virginiu Wolf, sem varla fást við að segja sögu. Þau nota skáldsöguna til að kanna djúp mannshugans í leit að lífstilgangi. Þannig hafa lesendur smám saman smíðað sér mælikvarða, sem þeir geta mælt við þá höfunda, er hafa risið hæst upp yfir svið hinnar einföldu frá- sagnar, er átjándu-aldar-lesendum fannst svo skemmtileg og nauðsynleg. Nú er því auðvelt að greina á milli skáld- sögu, sem er skemmtilestur í einn eða tvo tíma og annarrar er meira gildi hefur. Kvikmyndirnar eiga líka sínar „skemmtilegu" myndir, og myndir, sem eru meira. Þær hafa á að skipa lista- mönnum, sem reyna að lýsa einhverju af djúprættum sannleik lífsins, en fólk- ið hefur ekki enn náð sama þroska í kröfum sínum til mynda og skáldsagna. Það kemur oft fyrir að góðar myndir fara framhjá jafnvel þroskuðum áhorf- endum, en er síðan bjargað og kallaðar aftur fram á sjónarsviðið fyrir viður- kenningu áhugamanna. Þetta átti sér stað um mynd Orson Welles, Citizen Kane, en tækni hennar var á undan sín- um tíma og henni var því upphaflega enginn gaumur gefinn. En þar sem þroskað mat er eklci fyrir hendi á kvik- myndum og tækni þeirra, er það varla undravert, þó að áhorfendur festi ekki strax augun á mynd, sem hefur listrænt gild vegna óvenjulegrar aðferðar eða snjallrar tilraunar. Það getur verið, að mynd John Fords Þrúgur reiðinnar, hafi meiri áhrif á skynugan áhorfenda en hin marglofaða og lárviðarkrýnda mynd, Á hverfanda hveli, en ef spurt væri hvers vegna, mundi áhorfandinn líklega svara: Af því að Ford er listamaður, en stjórnandi Á hverfanda hveli sýnir aðeins góða tækni. Þetta er vafalaust rétt, en er ekki nóg. Ef lesandi Ulysses eftir James Joyce væri beðinn að bera hana saman við skáldsögu, segjum eftir Galsworthy, mundi hann ekki vera ánægður með að benda á, að Joyce væri meiri listamaður, hann mundi einnig vilja leggja áherzlu á djúpsæi Joyce, magnaða meðferð hans á máli og stíl til að draga fram ósagðar hugsanir persóna sinna, orðfegurð hans og afburða hugkvæmni. Áhorfandinn verður fyrir því sama í kvikmyndahús- inu. Ford er meiri listamaður en stjórn- andi Á liverfanda hveli, en hversvegna? Hvað veldur því? Til að geta svarað þessari spurningu, er nauðsynlegt að hafa einhverjar hugmyndir um helztu atriðin varðandi töku kvikmynda. Það er mjög algengur misskilningur að álíta, að kvikmynd geti ekki verið listaverk, (nema af einskærri tilviljun) af því að svo margir listamenn og tæknisérfræð- ingar hafa lagt sameiginlega hönd á gerð hennar. I sumum tilfellum er þetta rétt, sérstaklega um litmyndir frá Holly- wood, litmyndasérfræðingarnir þar skeyta oftast ekkert um heildarsvip myndarinnar, en leitast við að fullnægja vanabundnum kröfum um birtu og kalda, skæra liti. Af þessu verður það skiljanlegt hversvegna allar beztu mynd- irnar frá Hollywood eru svart-hvítar TlMARITIÐ VAKI 54
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122

x

Vaki

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vaki
https://timarit.is/publication/818

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.