Vaki - 01.09.1952, Síða 57

Vaki - 01.09.1952, Síða 57
myndir, og jafnvel í öðrum flokki eru litmyndir sjaldgæfar. En erfiðleikarnir af að hafa stóran hóp af listamönnum að starfi við hverja mynd eru óyfirstíg- anlegir. Leonardo da Vinci gat leyft nemend- um sínum að vinna að ýmsum smáatrið- um, þegar hann var að mála stórar vegg- myndir, en samt sem áður var heildin alltaf hans, hugmynd, bygging og andi. Það er auðsætt, að ókleift er fyrir einn mann að gera allt sjálfur að því fráskildu, að það mundi taka mörg ár fyrir hann að þjálfa sig í útgáfu, töku, förðun, sviðsetningu, samningu kvik- myndahandrits og leik. Hann verður að hafa aðstoðarmenn. Og ef kvikmyndin á að verða listaverk verður þessi eini mað- ur að hafa fulla stjórn á hinum, hann verður að vera skapandi listamaður. Og hinn skapandi listamaður á að vera stjórnandinn, (the Director) sem gegnir sama hlutverki og leiksviðsstjóri eða metteur en scéne. Rithöfundurinn vinn- ur að sögu sinni með orðum, að skáld- sögu sinni, ljóði eða sögukvæði eða smá- sögu, kvikmyndastjórinn notar leikara og myndatöku fyrir sitt hráefni, ásamt samtölum, sem aðeins eru hjálparmeðul. Af þessu gætu menn ályktað, að kvik- myndastjórinn sé háður leikendum sín- um, myndatöl<umönnum og jafnvel handritahöfundum, en það er aðeins rétt að því er viðkemur myndatökumannin- um, — og aðeins að nokkru leyti. Við skulum fyrst athuga hlut höfundarins. Margir kvikmyndastjórar skrifa eigin handrit, eða þá þeir vinna með höfund- unum, sem þeir þekkja vel, t. d. Marcel Carné og Jacques Prévert sem unnu saman að mörgum myndum. Samvinna þeirra reis í mesta hæð í myndunum: Les Enfants du Paradis (1944) (Para- dísarbörn) og Les Portes de la Nuit (1946). John Ford og Dudley Nichols sömdu saman rúma tylft mynda, þar á meðal The Informer (1935), The Grapes of Wrath (1940), The Long Voyage Home (1940) og The Fugitive (1947). Bæði Prévert og Nichols eru ágætir handritahöfundar, en báðir hafa til- hneigingu til að gera stjórnandanum erfitt fyrir með því að yfirtaka verkið. Til dæmis gat Paradísarbörn ekki orðið ein af hinum beztu myndum, sem gerð- ar hafa verið, því að handrit Préverts, sem að flestu leyti var hið prýðilegasta, var stundum of bókmenntalegt. Á lík- an hátt getur Nichols orðið á, að vera of hugmyndaríkur í staðsetningum. The Fugitive, sem var gerð eftir skáldsögu G. Greene, The Power and the Glory, er ágætt dæmi um þetta. Upp- hafssamtalið í bók Greenes er áhrifa- meira en í kvikmyndinni, einfaldlega vegna þess hve blátt áfram það er og laust við tilgerð. Þessa hættu á tilgerð er auðvelt að sjá í mynd Carnes Quai des Brumes (1937), sem að öðru leyti er hin bezta, verkamaðurinn er látinn túlka heimspekilega örlagatrú með orð- um Montparnasselistamanns, en ekki með raunsæjum og einföldum orðum verkamanns. Dæmin sýna hættuna, sem fyrir hendi er þegar tveir góðir lista- menn vinna saman, í rauninni sem sam- höfundar verksins. Kvikmyndastjórinn verður að hafa ráð yfir höfundinum og gefa honum ekki meira eða minna frjálsar hendur. Ásamt Samuel Engel og Winston Miller samdi Ford eina af sínum fegurstu og samræmdustu myndum, My Darling Clementine, en þeir voru lítið þekktir og ekki eins persónulegir og Nichols, en báðir reyndir og hæverskir höfundar, sem gera má ráð fyrir að hafi tekið fullt tillit til eigin hugmynda Fords. Annað mjög gott dæmi um ágætan höfund, er kann að skrifa fyrir stjórnanda sinn má TÍMARITIÐ VAKI 55
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122

x

Vaki

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vaki
https://timarit.is/publication/818

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.