Vaki - 01.09.1952, Page 57

Vaki - 01.09.1952, Page 57
myndir, og jafnvel í öðrum flokki eru litmyndir sjaldgæfar. En erfiðleikarnir af að hafa stóran hóp af listamönnum að starfi við hverja mynd eru óyfirstíg- anlegir. Leonardo da Vinci gat leyft nemend- um sínum að vinna að ýmsum smáatrið- um, þegar hann var að mála stórar vegg- myndir, en samt sem áður var heildin alltaf hans, hugmynd, bygging og andi. Það er auðsætt, að ókleift er fyrir einn mann að gera allt sjálfur að því fráskildu, að það mundi taka mörg ár fyrir hann að þjálfa sig í útgáfu, töku, förðun, sviðsetningu, samningu kvik- myndahandrits og leik. Hann verður að hafa aðstoðarmenn. Og ef kvikmyndin á að verða listaverk verður þessi eini mað- ur að hafa fulla stjórn á hinum, hann verður að vera skapandi listamaður. Og hinn skapandi listamaður á að vera stjórnandinn, (the Director) sem gegnir sama hlutverki og leiksviðsstjóri eða metteur en scéne. Rithöfundurinn vinn- ur að sögu sinni með orðum, að skáld- sögu sinni, ljóði eða sögukvæði eða smá- sögu, kvikmyndastjórinn notar leikara og myndatöku fyrir sitt hráefni, ásamt samtölum, sem aðeins eru hjálparmeðul. Af þessu gætu menn ályktað, að kvik- myndastjórinn sé háður leikendum sín- um, myndatöl<umönnum og jafnvel handritahöfundum, en það er aðeins rétt að því er viðkemur myndatökumannin- um, — og aðeins að nokkru leyti. Við skulum fyrst athuga hlut höfundarins. Margir kvikmyndastjórar skrifa eigin handrit, eða þá þeir vinna með höfund- unum, sem þeir þekkja vel, t. d. Marcel Carné og Jacques Prévert sem unnu saman að mörgum myndum. Samvinna þeirra reis í mesta hæð í myndunum: Les Enfants du Paradis (1944) (Para- dísarbörn) og Les Portes de la Nuit (1946). John Ford og Dudley Nichols sömdu saman rúma tylft mynda, þar á meðal The Informer (1935), The Grapes of Wrath (1940), The Long Voyage Home (1940) og The Fugitive (1947). Bæði Prévert og Nichols eru ágætir handritahöfundar, en báðir hafa til- hneigingu til að gera stjórnandanum erfitt fyrir með því að yfirtaka verkið. Til dæmis gat Paradísarbörn ekki orðið ein af hinum beztu myndum, sem gerð- ar hafa verið, því að handrit Préverts, sem að flestu leyti var hið prýðilegasta, var stundum of bókmenntalegt. Á lík- an hátt getur Nichols orðið á, að vera of hugmyndaríkur í staðsetningum. The Fugitive, sem var gerð eftir skáldsögu G. Greene, The Power and the Glory, er ágætt dæmi um þetta. Upp- hafssamtalið í bók Greenes er áhrifa- meira en í kvikmyndinni, einfaldlega vegna þess hve blátt áfram það er og laust við tilgerð. Þessa hættu á tilgerð er auðvelt að sjá í mynd Carnes Quai des Brumes (1937), sem að öðru leyti er hin bezta, verkamaðurinn er látinn túlka heimspekilega örlagatrú með orð- um Montparnasselistamanns, en ekki með raunsæjum og einföldum orðum verkamanns. Dæmin sýna hættuna, sem fyrir hendi er þegar tveir góðir lista- menn vinna saman, í rauninni sem sam- höfundar verksins. Kvikmyndastjórinn verður að hafa ráð yfir höfundinum og gefa honum ekki meira eða minna frjálsar hendur. Ásamt Samuel Engel og Winston Miller samdi Ford eina af sínum fegurstu og samræmdustu myndum, My Darling Clementine, en þeir voru lítið þekktir og ekki eins persónulegir og Nichols, en báðir reyndir og hæverskir höfundar, sem gera má ráð fyrir að hafi tekið fullt tillit til eigin hugmynda Fords. Annað mjög gott dæmi um ágætan höfund, er kann að skrifa fyrir stjórnanda sinn má TÍMARITIÐ VAKI 55
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122

x

Vaki

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vaki
https://timarit.is/publication/818

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.