Vaki - 01.09.1952, Síða 58

Vaki - 01.09.1952, Síða 58
finna í Þriðji maðurinn (1949), stjórn- að af Carol Reed og handrit eftir Gra- ham Greene og Carol Reed. Greene segir sjálfur svo frá, að sagan um þriðja manninn „átti aldrei að vera annað en efni í kvikmynd.“ Greene og Carol Reed unnu saman að handritinu allt frá fyrstu frumdrögum sögunnar, Greene hefur lagt til hugmyndirnar og Reed skorið úr um, hvort þær féllu saman við hans eigin hugmyndir um gerð myndarinnar. Greene skýrir sjálfur svo frá í formál- anum að hinu útgefna handriti, að hann og Reed hafi deilt mjög um lokakafla myndarinnar, þegar Holly (J. Cotten) bíður Önnu (Valli), sem hann elskar, á vegbrúninni, eftir útför Harry Lime. En Anna, sem man ást sína til Harry og að Holly hefur svikið hann, gengur hægt fram hjá án þess að líta á hann. Þetta atriði var eitt hið áhrifamesta í allri myndinni og í samræmi við allan blæ hennar. Greene var á þeirri skoðun, að þessi endir væri of sorglegur, en aftur á móti vissi Reed, að endir Greenes mundi eyðileggja mynd hans. Það var mjög mikilvægt að í þessu þýðingar- mikla atriði léti Greene Reed ráða. I aliri myndinni þjónaði höfundurinn stjórnanda, nákvæmlega eins og hann átti að gera, því honum var stjórnað af snillingi. Nú skulum við athuga hlut leikarans, erfiða og mjög umdeilda hlið á málinu. Miklu fleira fólk fer að sjá kvikmyndir vegna leikaranna en vegna stjórnandans, og í Hollywood eru kvik- myndir svo háðar söluhorfunum, að stjörnuleikarinn eða stjörnuleikkonan ráða myndinni, stjórnandi, höfundur og myndatökumenn eru aðeins til að lof- gera persónuleika stjörnunnar á eins heppilegan hátt og unnt er, fyrir hennar takmörkuðu hæfileika. Að þessum af- káraskap fráskildum er um tvo mjög ólíka leikháttu að ræða, fyrst hinn svið- ræna, og í öðru lagi það, sem við verð- um að kalla þolandi leik, vegna skorts á betra orði. Hinn sviðræni leikur er langalgeng- astur og skulum við því fyrst athuga hann. Það verður að geta þess, að orðið sviðrænn er ekki notað hér í niðrandi merkingu og um yfirdrifinn leik, held- ur aðeins til að benda á, að leikarinn hagar sér eins og hann sé á leiksviði og dregur ekkert úr fyrir nálægð mynda- vélarinnar, t. d. í nærmyndum, þegar hreyfing og svipbrigði þurfa ekki að vera eins ýkt, enda þótt heildarsvipur- inn sé sá sami og ríkir á leiksviði. Flest- ir kvikmyndaleikarar leika svona, Char- les Laughton og Bette Davis til dæmis. Hinn þolandi leikur er miklu sjald- gæfari og erfiðari að lýsa. Dæmi um hann má finna í amerískum myndum með Henry Fonda (Þrúgur reiðinnar), enskum myndum með Celia Johnson (Brief Encounter) og í frönskum myndum með Jean-Louis Barrault og Arletty (Paradísarbörn). Sennilega er auðveldast að skýra hann þannig, að leikari leyfir stjórnanda að nota andlit sitt og líkama fullkomlega. T. d. í Para- dísarbörn lék Barrault látbragðsleikar- ann Deburau, sem elskar Arletty, konu, sem nýtur þeirrar ástar, er á vegi henn- ar verður. Um síðir skilur hún, að hún endurgeldur ást hans, eftir að hafa tekið annan fram yfir hann og gifzt enn öðr- um, en hún skilur einnig, að hún getur ekki haldið áfram að eyðileggja ham- ingju ungu konunnar hans og barnsins þeirra. Því hverfur hún úr lífi hans í lokakafla myndarinnar í iðandi mann- grúa hátíðarinnar, en Barrault reynir æðislega, en árangurslaust að ryðjast gegnum glaðværa þröngina, sem óafvit- andi hindrar hann í að ná til hennar og snúa henni aftur. Það eru engin svip- brigði að sjá á andliti Arletty, en þrátt TlMARITIÐ VAKI 56
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122

x

Vaki

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vaki
https://timarit.is/publication/818

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.