Vaki - 01.09.1952, Side 59

Vaki - 01.09.1952, Side 59
fyrir það er dramatiskt áhrifamagn at- riðisins mikið, vegna þess að stjórnand- inn Carné byggir atriðið þannig upp, að við lesum ósjálfrátt á andliti hennar harminn, sem hún finnur í hjarta. Með þessu er ekki sagt, að stjórnandinn geti tekið hvern sem er úr fjöldanum og gert úr honum leikara á við Fonda eða Ar- letty. Mikil þjálfun og reynsla er æski- leg áður en leikari getur eftirlátið andlit sitt á þennan hátt. Atriðið getur verið úr daglegu lífi. Hugsið yður, að þér sjá- ið ókunnan mann á götu, á yfirborðinu takið þér ekki eftir neinu sérstöku, en vinur hans, sem vissi að hann væri ný- lega búinn að missa konuna sína, gæti auðveldlega sagt strax, hvort honum liði vel eða illa. Á sama hátt „finnur“ leikari hlutverk sitt og stjórnandinn kynnir yður kringumstæður og hjálpar yður þannig að lesa hans innri þjáning- ar. Picasso er gæddur þessum sömu eig- inleikum í sumum gömlu myndunum frá „bláa“ tímabilinu, þegar djúp þjáning er túlkuð án þess að fyrirmyndin gráti, rífi hár sitt eða baði út höndunum í ör- væntingu. Hann er í sannleika sagt þol- andi. Þessi leikháttur verður oft tilefni á- sakana um týpuleik, það er að segja, að leikurinn sé því aðeins góður, að leikar- inn leiki hlutverk, sem falla vel við skapgerð hans, — að hann þurfi alls ekki að leika. Henry Fonda er oft ásak- aður um, að vera aðeins hann sjálfur, í staðinn fyrir að leika, samt aðstoðaði hann Ford við að gera tvær af beztu myndum Ameríku, Þrúgur reiðinnar og My Darling Clementine og WilliamWell- man þá þriðju, The Ox-bow Incident. Næst skulum við svo athuga mynda- tökumanninn, eða eins og hann er oftar kallaður, ljósameistarann, því hann er ekki á bak við myndavélina og tekur það, sem einhver annar skapar. Það er hans að reyna að fá það fram, sem er í huga stjórnandans. Fyrir því er það, að stjórnandinn er háðari myndatöku- manninum en leikaranum eða höfundin- um eins og áður var á minnzt. Góður myndatökumaður mun kalla fram eins ljóslega og hann getur það, sem stjórn- andinn er að reyna að skapa, jafnvel þó hann verði að reyna klukkustundum saman að ná þeim áhrifum, sem stjórn- andinn ætlast til og áður hefur verið álitið ókleift. T. d. gerði kvikmynda- tökumaðurinn Figueroa Emile Fernand- ez fært að skapa gott listaverk, mexi- könsku myndina Maria Candelaria (1946), taka ’hans opinberaði fullkom- lega hina grimmdarlegu, ljóðrænu list Fernandez. 1 myndinni sýnir Dolores del Rio ákaflega gott dæmi þolandi leiks. Hún og Pedro Armendarez, hinn ungi bóndi og elskhugi, faðmast aldrei í myndinni, horfa aldrei löngunaraugum hvort til annars, og samt heppnast þeim að sýna miklu dýpri áorkan ástar en í nokkurri annarri mynd frá seinni ár- um. Figueroa heppnaðist ekki eins vel þegar hann vann með Ford að myndinni The Fugitive, því bæði taka hans og handrit Nichols voru of sérkennileg og fjölþætt fyrir einfaldleika Fords. Að öllum líkindum var Gregg Toland sálugi einn liinna beztu myndatöku- manna og hann hjálpaði Wyler til að láta fólk halda, að Wyler gæti jafnast á við Ford. Taka hans fyrir Wyler á Wutherings Heights (1939), eftir hinni ástríðuþrungnu og rómantísku sögu Em- ily Bronte, með flæðandi lýsingu, rökkri og iðandi skuggum, stendur langtum framar hikandi stjórn Wylers, því To- land heppnaðist það í töku sinni, sem Wyler vonaðist til að fá fram með stjórn sinni. Frá listrænu sjónarmiði er bezta mynd Wylers The little Foxes, en í henni beitir Toland í fyrsta sinni nýrri upp- TlMARITIÐ VAKI 57
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122

x

Vaki

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vaki
https://timarit.is/publication/818

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.