Vaki - 01.09.1952, Side 63

Vaki - 01.09.1952, Side 63
skoðun listamanns og samúð hans með þjáningum. b) að hann sé vel kunnugur öllu, er varðar tækni kvikmynda, svo hann geti stjórnað leikurum, myndatökumönnum, höfundum og útgefendum. c) að hann sé fullkomlega meðvitandi um hið sanna eðli kvikmynda. Síðasta atriðið er mjög mikilvægt. Á undanförnum fjörutíu eða fimmtíu ár- um hafa hinar mismunandi listgreinir, ballet, opera, leikhús og kvikmyndir, haft tilhneigingu til að nálgast hver aðra og fæða af sér óskilgetnar list- greinir, sem ef til vill og ef til vill ekki hafa listgildi, en verða aldrei annað en óskilgetnar. Kjarni ballettsins er túlkun tilfinninga með hreyfingum líkamans, sem sést í klassiskum ballettum, t. d. Svanavatninu og nútímaballettum, t. d. Dante Sonata eftir Frederic Ashton. Dansarinn Robert Helpman samdi nokkra balletta með tali og leik, líkt og á leiksviði. Comus eftir hann er hug- tækt verk, en það er afneitun sannrar ballettlistar, því hápunktur verksins er í ræðuformi. Aclam Zero, einnig eftir hann er eftirlíking á tækni leiksviðsins, því hann notar hreyfingar og svipbrigði frekar en dans. Og tóndrömu Gian-Carlo Menotti, The Consul og The Medium líkjast meir harmleikjum en operu, því meiri áherzla er lögð á hið talaða orð og leik en tónlistina. Og verk Terence Gray, sýnd í Cambridge Theater, nálgast helzt að vera plastiskar hljómkviður. Engin þessara verka tilheyra í innsta kjarna sínum einni listgrein frekar en annarri. Á sama hátt er kvikmyndin sviðræn, þ. e. a. s., alla myndina væri 'hægt að sýna á leiksviði að undanskildu því að vélin getur valið úr andlit og tekið nærmynd og sýnt smáatriði og tilfærslur, sem ekki er hægt að sýna á sviði. Nokkrir stjórnendur gerðu tilraunir og beittu tæknibrögðum, sem þeim fannst vera kjarni kvikmyndarinnar, en þau voru aðeins hluti hans. Eisenstein og Rússarnir, sem fylgdu á eftir hon- um, lögðu mikla áherzlu á klippingar. Orson Welles var mjög hrifinn af að geta fært myndavélina úr stað, upp og niður og til hliðar, sem auðvitað er mikilsvirði. Það hefur eflaust mikið sálfræðilegt gildi að taka myndina af húsþaki af glæpamanninum langt fyrir neðan, og sýna lögregluna umkringja hann óhjá- kvæmilega. En þrátt fyrir þetta allt er list kvikmyndarinnar eitthvað meira, nokkuð, sem aðeins örfáir stjórnendur hafa fyllilega skilið. Á meðal þeirra er Daninn Carl Dreyer, sem stjórnaði Jeanne d’Arc (1928)’ og Vredens dag (Anna Pétursdóttir) (1943), og Svíinn Arne Sucksdorff, sem stjórnaði mörgum stuttum myndum, þar á meðal Mann- iskor i Stad (1947), Soria Moria (1948) og A Divided World, og annar Svíi, Gösta Werner, sem gerði hina stuttu mynd Miðsvetrarblót (1945), Frakkinn Bresson, sem gerði Journal d’un Curé de Campagne (1950) og annar Frakki, Jean Pierre Melville, sem stjórnaði Le Silence de la Mer (19U8). Það, sem greinir þess- ar myndir frá öðrum er fólgið í því, hversu varkárlega þær nálgast viðfangs- efnið og opinbera innsæja hæfni kvik- myndarinnar. Enginn ofsahraði, allt hefur tilgang, andlit, staða, baksvið. Góður prófsteinn á það, hvort mynd er gerð af sanmú kvikmyndalist er, að í- mynda sér myndina setta á svið. Geð- blæsmyndir eins og Quai des Brumes og The Informer ná áhrifum sínum aðal- lega fyrir lýsingu umhverfisins og stað- setningu leikaranna, en það er einnig hægt að gera á sviði. Og mynd, sem er að mestu byggð upp af samtölum er auð- sæilega sviðræn í eðli sínu. TlMAHITIÐ VAKI 61
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122

x

Vaki

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vaki
https://timarit.is/publication/818

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.