Vaki - 01.09.1952, Síða 63

Vaki - 01.09.1952, Síða 63
skoðun listamanns og samúð hans með þjáningum. b) að hann sé vel kunnugur öllu, er varðar tækni kvikmynda, svo hann geti stjórnað leikurum, myndatökumönnum, höfundum og útgefendum. c) að hann sé fullkomlega meðvitandi um hið sanna eðli kvikmynda. Síðasta atriðið er mjög mikilvægt. Á undanförnum fjörutíu eða fimmtíu ár- um hafa hinar mismunandi listgreinir, ballet, opera, leikhús og kvikmyndir, haft tilhneigingu til að nálgast hver aðra og fæða af sér óskilgetnar list- greinir, sem ef til vill og ef til vill ekki hafa listgildi, en verða aldrei annað en óskilgetnar. Kjarni ballettsins er túlkun tilfinninga með hreyfingum líkamans, sem sést í klassiskum ballettum, t. d. Svanavatninu og nútímaballettum, t. d. Dante Sonata eftir Frederic Ashton. Dansarinn Robert Helpman samdi nokkra balletta með tali og leik, líkt og á leiksviði. Comus eftir hann er hug- tækt verk, en það er afneitun sannrar ballettlistar, því hápunktur verksins er í ræðuformi. Aclam Zero, einnig eftir hann er eftirlíking á tækni leiksviðsins, því hann notar hreyfingar og svipbrigði frekar en dans. Og tóndrömu Gian-Carlo Menotti, The Consul og The Medium líkjast meir harmleikjum en operu, því meiri áherzla er lögð á hið talaða orð og leik en tónlistina. Og verk Terence Gray, sýnd í Cambridge Theater, nálgast helzt að vera plastiskar hljómkviður. Engin þessara verka tilheyra í innsta kjarna sínum einni listgrein frekar en annarri. Á sama hátt er kvikmyndin sviðræn, þ. e. a. s., alla myndina væri 'hægt að sýna á leiksviði að undanskildu því að vélin getur valið úr andlit og tekið nærmynd og sýnt smáatriði og tilfærslur, sem ekki er hægt að sýna á sviði. Nokkrir stjórnendur gerðu tilraunir og beittu tæknibrögðum, sem þeim fannst vera kjarni kvikmyndarinnar, en þau voru aðeins hluti hans. Eisenstein og Rússarnir, sem fylgdu á eftir hon- um, lögðu mikla áherzlu á klippingar. Orson Welles var mjög hrifinn af að geta fært myndavélina úr stað, upp og niður og til hliðar, sem auðvitað er mikilsvirði. Það hefur eflaust mikið sálfræðilegt gildi að taka myndina af húsþaki af glæpamanninum langt fyrir neðan, og sýna lögregluna umkringja hann óhjá- kvæmilega. En þrátt fyrir þetta allt er list kvikmyndarinnar eitthvað meira, nokkuð, sem aðeins örfáir stjórnendur hafa fyllilega skilið. Á meðal þeirra er Daninn Carl Dreyer, sem stjórnaði Jeanne d’Arc (1928)’ og Vredens dag (Anna Pétursdóttir) (1943), og Svíinn Arne Sucksdorff, sem stjórnaði mörgum stuttum myndum, þar á meðal Mann- iskor i Stad (1947), Soria Moria (1948) og A Divided World, og annar Svíi, Gösta Werner, sem gerði hina stuttu mynd Miðsvetrarblót (1945), Frakkinn Bresson, sem gerði Journal d’un Curé de Campagne (1950) og annar Frakki, Jean Pierre Melville, sem stjórnaði Le Silence de la Mer (19U8). Það, sem greinir þess- ar myndir frá öðrum er fólgið í því, hversu varkárlega þær nálgast viðfangs- efnið og opinbera innsæja hæfni kvik- myndarinnar. Enginn ofsahraði, allt hefur tilgang, andlit, staða, baksvið. Góður prófsteinn á það, hvort mynd er gerð af sanmú kvikmyndalist er, að í- mynda sér myndina setta á svið. Geð- blæsmyndir eins og Quai des Brumes og The Informer ná áhrifum sínum aðal- lega fyrir lýsingu umhverfisins og stað- setningu leikaranna, en það er einnig hægt að gera á sviði. Og mynd, sem er að mestu byggð upp af samtölum er auð- sæilega sviðræn í eðli sínu. TlMAHITIÐ VAKI 61
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122

x

Vaki

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vaki
https://timarit.is/publication/818

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.