Vaki

Ataaseq assigiiaat ilaat

Vaki - 01.09.1952, Qupperneq 63

Vaki - 01.09.1952, Qupperneq 63
skoðun listamanns og samúð hans með þjáningum. b) að hann sé vel kunnugur öllu, er varðar tækni kvikmynda, svo hann geti stjórnað leikurum, myndatökumönnum, höfundum og útgefendum. c) að hann sé fullkomlega meðvitandi um hið sanna eðli kvikmynda. Síðasta atriðið er mjög mikilvægt. Á undanförnum fjörutíu eða fimmtíu ár- um hafa hinar mismunandi listgreinir, ballet, opera, leikhús og kvikmyndir, haft tilhneigingu til að nálgast hver aðra og fæða af sér óskilgetnar list- greinir, sem ef til vill og ef til vill ekki hafa listgildi, en verða aldrei annað en óskilgetnar. Kjarni ballettsins er túlkun tilfinninga með hreyfingum líkamans, sem sést í klassiskum ballettum, t. d. Svanavatninu og nútímaballettum, t. d. Dante Sonata eftir Frederic Ashton. Dansarinn Robert Helpman samdi nokkra balletta með tali og leik, líkt og á leiksviði. Comus eftir hann er hug- tækt verk, en það er afneitun sannrar ballettlistar, því hápunktur verksins er í ræðuformi. Aclam Zero, einnig eftir hann er eftirlíking á tækni leiksviðsins, því hann notar hreyfingar og svipbrigði frekar en dans. Og tóndrömu Gian-Carlo Menotti, The Consul og The Medium líkjast meir harmleikjum en operu, því meiri áherzla er lögð á hið talaða orð og leik en tónlistina. Og verk Terence Gray, sýnd í Cambridge Theater, nálgast helzt að vera plastiskar hljómkviður. Engin þessara verka tilheyra í innsta kjarna sínum einni listgrein frekar en annarri. Á sama hátt er kvikmyndin sviðræn, þ. e. a. s., alla myndina væri 'hægt að sýna á leiksviði að undanskildu því að vélin getur valið úr andlit og tekið nærmynd og sýnt smáatriði og tilfærslur, sem ekki er hægt að sýna á sviði. Nokkrir stjórnendur gerðu tilraunir og beittu tæknibrögðum, sem þeim fannst vera kjarni kvikmyndarinnar, en þau voru aðeins hluti hans. Eisenstein og Rússarnir, sem fylgdu á eftir hon- um, lögðu mikla áherzlu á klippingar. Orson Welles var mjög hrifinn af að geta fært myndavélina úr stað, upp og niður og til hliðar, sem auðvitað er mikilsvirði. Það hefur eflaust mikið sálfræðilegt gildi að taka myndina af húsþaki af glæpamanninum langt fyrir neðan, og sýna lögregluna umkringja hann óhjá- kvæmilega. En þrátt fyrir þetta allt er list kvikmyndarinnar eitthvað meira, nokkuð, sem aðeins örfáir stjórnendur hafa fyllilega skilið. Á meðal þeirra er Daninn Carl Dreyer, sem stjórnaði Jeanne d’Arc (1928)’ og Vredens dag (Anna Pétursdóttir) (1943), og Svíinn Arne Sucksdorff, sem stjórnaði mörgum stuttum myndum, þar á meðal Mann- iskor i Stad (1947), Soria Moria (1948) og A Divided World, og annar Svíi, Gösta Werner, sem gerði hina stuttu mynd Miðsvetrarblót (1945), Frakkinn Bresson, sem gerði Journal d’un Curé de Campagne (1950) og annar Frakki, Jean Pierre Melville, sem stjórnaði Le Silence de la Mer (19U8). Það, sem greinir þess- ar myndir frá öðrum er fólgið í því, hversu varkárlega þær nálgast viðfangs- efnið og opinbera innsæja hæfni kvik- myndarinnar. Enginn ofsahraði, allt hefur tilgang, andlit, staða, baksvið. Góður prófsteinn á það, hvort mynd er gerð af sanmú kvikmyndalist er, að í- mynda sér myndina setta á svið. Geð- blæsmyndir eins og Quai des Brumes og The Informer ná áhrifum sínum aðal- lega fyrir lýsingu umhverfisins og stað- setningu leikaranna, en það er einnig hægt að gera á sviði. Og mynd, sem er að mestu byggð upp af samtölum er auð- sæilega sviðræn í eðli sínu. TlMAHITIÐ VAKI 61
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122

x

Vaki

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vaki
https://timarit.is/publication/818

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.