Vaki - 01.09.1952, Page 63

Vaki - 01.09.1952, Page 63
skoðun listamanns og samúð hans með þjáningum. b) að hann sé vel kunnugur öllu, er varðar tækni kvikmynda, svo hann geti stjórnað leikurum, myndatökumönnum, höfundum og útgefendum. c) að hann sé fullkomlega meðvitandi um hið sanna eðli kvikmynda. Síðasta atriðið er mjög mikilvægt. Á undanförnum fjörutíu eða fimmtíu ár- um hafa hinar mismunandi listgreinir, ballet, opera, leikhús og kvikmyndir, haft tilhneigingu til að nálgast hver aðra og fæða af sér óskilgetnar list- greinir, sem ef til vill og ef til vill ekki hafa listgildi, en verða aldrei annað en óskilgetnar. Kjarni ballettsins er túlkun tilfinninga með hreyfingum líkamans, sem sést í klassiskum ballettum, t. d. Svanavatninu og nútímaballettum, t. d. Dante Sonata eftir Frederic Ashton. Dansarinn Robert Helpman samdi nokkra balletta með tali og leik, líkt og á leiksviði. Comus eftir hann er hug- tækt verk, en það er afneitun sannrar ballettlistar, því hápunktur verksins er í ræðuformi. Aclam Zero, einnig eftir hann er eftirlíking á tækni leiksviðsins, því hann notar hreyfingar og svipbrigði frekar en dans. Og tóndrömu Gian-Carlo Menotti, The Consul og The Medium líkjast meir harmleikjum en operu, því meiri áherzla er lögð á hið talaða orð og leik en tónlistina. Og verk Terence Gray, sýnd í Cambridge Theater, nálgast helzt að vera plastiskar hljómkviður. Engin þessara verka tilheyra í innsta kjarna sínum einni listgrein frekar en annarri. Á sama hátt er kvikmyndin sviðræn, þ. e. a. s., alla myndina væri 'hægt að sýna á leiksviði að undanskildu því að vélin getur valið úr andlit og tekið nærmynd og sýnt smáatriði og tilfærslur, sem ekki er hægt að sýna á sviði. Nokkrir stjórnendur gerðu tilraunir og beittu tæknibrögðum, sem þeim fannst vera kjarni kvikmyndarinnar, en þau voru aðeins hluti hans. Eisenstein og Rússarnir, sem fylgdu á eftir hon- um, lögðu mikla áherzlu á klippingar. Orson Welles var mjög hrifinn af að geta fært myndavélina úr stað, upp og niður og til hliðar, sem auðvitað er mikilsvirði. Það hefur eflaust mikið sálfræðilegt gildi að taka myndina af húsþaki af glæpamanninum langt fyrir neðan, og sýna lögregluna umkringja hann óhjá- kvæmilega. En þrátt fyrir þetta allt er list kvikmyndarinnar eitthvað meira, nokkuð, sem aðeins örfáir stjórnendur hafa fyllilega skilið. Á meðal þeirra er Daninn Carl Dreyer, sem stjórnaði Jeanne d’Arc (1928)’ og Vredens dag (Anna Pétursdóttir) (1943), og Svíinn Arne Sucksdorff, sem stjórnaði mörgum stuttum myndum, þar á meðal Mann- iskor i Stad (1947), Soria Moria (1948) og A Divided World, og annar Svíi, Gösta Werner, sem gerði hina stuttu mynd Miðsvetrarblót (1945), Frakkinn Bresson, sem gerði Journal d’un Curé de Campagne (1950) og annar Frakki, Jean Pierre Melville, sem stjórnaði Le Silence de la Mer (19U8). Það, sem greinir þess- ar myndir frá öðrum er fólgið í því, hversu varkárlega þær nálgast viðfangs- efnið og opinbera innsæja hæfni kvik- myndarinnar. Enginn ofsahraði, allt hefur tilgang, andlit, staða, baksvið. Góður prófsteinn á það, hvort mynd er gerð af sanmú kvikmyndalist er, að í- mynda sér myndina setta á svið. Geð- blæsmyndir eins og Quai des Brumes og The Informer ná áhrifum sínum aðal- lega fyrir lýsingu umhverfisins og stað- setningu leikaranna, en það er einnig hægt að gera á sviði. Og mynd, sem er að mestu byggð upp af samtölum er auð- sæilega sviðræn í eðli sínu. TlMAHITIÐ VAKI 61
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122

x

Vaki

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vaki
https://timarit.is/publication/818

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.