Vaki

Ataaseq assigiiaat ilaat

Vaki - 01.09.1952, Qupperneq 99

Vaki - 01.09.1952, Qupperneq 99
er oftsinnis sjónleikur •— skynhelgi, yf- irvarp, loddaraleikur, og einmitt þetta veldur ósannsögli og siðleysi að sögn Platons. Tákn Hamlets er sjónleilcurinn, enginn er eins og hann á að sér að vera, enginn treystir öðrum. Leikurinn er kjarni málsins — „the play's the thing“. Harmleikurinn verður til þegar Hamlet kemst að raun um að ekki er allt sem sýnist; efasemdirnar koma fram þegar hann talar fyrst við sjálfan sig: „0 that this too too solid flesh would melt.“ Þegar hann verður fyrir vonbrigðum af móður sinni treystir hann engri konu framar: „Frailty, thy name is woman.“ Og upp frá því vex tortryggni hans: „Man delights not me.“ Tilgangsleysið kemur fram: „How weary, stale, flat and unprofitable Seem to me all the uses of this world.“ Ekki er til neins að hefjast handa, það yrði aðeins leikur, og mitt í þessum hugleiðingum verður hann fyrir djúpri harmglettni, honum er ætlað verk. Hann hlýðir af skyldutilfinningu, en getur ekki sætt hana þeirri vissu, að hvað sem hann geri verði einskis virði. Það er merkilegt, að þegar hann reynir fyrst. að sannfærast, grípur hann til leiksins, og reynir að hlífa sjálfum sér fyrir þvi sem er með því sem virðist — hann þyk- ist vera geggjaður. Óræð forlög, tilvilj- un sem kemur þvert ofan í samband verundar og sýndar, villir honum veg- ar. Ilann vegur Pólónius, en heldur sig vega Kládíus. Hann hlífir konungi af því hann liggur á bæn, óttast að hann muni hljóta himnaríkisvist, en reyndar er konungur að segja: „My thoughts fly up, my words remain below, Words without thoughts never to heaven will go.“ Hamlet snýr að lokum til athafna- heimsins, en það er of seint, enn bíður hann ósigur fyrir því sem virðist. Leiks- lok fela í sér ályktun að vissu leyti. Hamlet er dauður, konungur og drottn- ing. Ríkið fellur í hendur Fortinbras. En vandi Shakespeares er ekki ráðinn. Hvers eru vitsmunir mannsins megnug- ir við að uppgötva heim veruleikans, það sem er? Einskis megnugir, kynni maður að halda. Við fáum aldrei greint milli sýndar og veruleika. Cosi é — se ve piace: hverjum sinn sannleik, segir Pírandelló. Og þannig hljóðar svar Hamlets. Eins og Pílatus spurði hann „hvað er sannleikur?“, og beið ekki svars. Sannleikurinn í huga Shake- speares er sama og verund eða veru- leiki, the 'is. Svar er ekki gefið: „The rest is silence.“ Shakespeare var kristinn miðalda- maður, eins og bent hefur verið á. Hann hefði því talið harmleik Hamlets í ætt við synd, hann er synd vantrúar, sem að sögn ensks rithöfundar frá miðöld- um er „that kind of sin which is called presumption,“ synd ofdirfsku og þótta. Beatrice sakar Dante um þess háttar synd: .... when from flesh To spirit I had risen, and increase Of beauty and of virtue circled me, I was less dear to him, and valued less. His steps were turned into deceitful ways, Following false images of good, that make No promise perfect.“ (Hreinsunareldur, óður XXX.) I næstu þrem leikritum Shakespeares er unnið úr sama efni: All’s Well that Ends Well, Measure for Measure, og Troylus and Cressida. Þau eru gleði- leikir á ytra borðinu, en ekki gleðileik- ir á við Þrettándalcvöld eða Storminn. Það eru leikrit vonleysis og hundings- legrar spozku. Hvað má sín ást, sæmd TlMARITIÐ VAKI 97
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122

x

Vaki

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vaki
https://timarit.is/publication/818

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.