Vaki - 01.09.1952, Side 108

Vaki - 01.09.1952, Side 108
vonast ég til að varpa einhverju ljósi á þær allar ef þær eiga sér nokkuð sam- eiginlegt. Leita síðan eftir einhverju svari við spurningu sem svo oft hef- ur verið spurt: Hvað er list. En til þess slík leit hafi minnsta gildi verður að reyna að greina afstöðu listarinnar til lífsins, skýra viðhorf listamannsins til sjálfs sín og heimsins utan hans og hverju þau eru háð. * * * Listin er sem einn hinna marghöfða austurlenzku guða. Hvert höfuð er markað eigin dráttum og bera þó öll svip guðsins sem á þau. Listin er marg- þætt heild, vera er talar margar tungur. En ávallt er sama samband milli hugs- unar og tjáningar talaðs orðs, hver sem tungan er. Tjáningin sjálf er breyting- um háð og á sér mörg gervi. Orðið hef- ur aðra mynd í hverju máli, en hugsa mennirnir ekki svipaðar hugsanir í hverju landi og á hverri tungu, er ekki líf þeirra háð næsta líkum skilyrðum hvar á heimi sem er? Hver listgrein á sér sína tungu, tækni sína, og túlkar hugmynd listamanns samkvæmt henni. Greinar listarinnar eru sem hliðar marg- hyrnings, maður ræður heildina fynr hliðarnar og fær þó aldrei séð nema eina í senn. Veruleikinn birtist í mörg- um myndum, hver listgrein fæst við eina. Sumir eru jafnnæmir fyrir mörg- um eða öilum, flestir fá ekki samið sig djúpt nema að einni og velja hana ým- ist til að taka við og skilja, njóta, ell- egar til að kveða list sína í mót hennar. Miðaldadómkirkja er alsett fagurlega litum gluggum er breyta á þúsund und- arlega vegu ljósinu sem berst inn um þá og valda ótal blæbrigðum. Samt er kirkjan eitt hús og eitt ljósið sem inn um glerin berst.... Til að skýra betur þetta undarlega samband greinanna við stofninn, skul- um við rannsaka nánar afstöðu hvorr- ar til annarrar þeirra listgreina sem löngum voru taldar skyldastar vegna þess þær mótuðu tjáningu sína í sama efni, orð tungunnar. Mismunurinn á ljóði og prósa liggur ekki í djúpum undirstöðum listarinnar sjálfrar, heldur í afstöðu listamannsins til tjáningarinnar. Vitundin um inntak tjáningarinnar er bundin öðru sviði mannlegrar hugsunar og skyns, tónninn er annar. Sama tónlist, sama stef verður iðulega túlkað fyrir ólík hljóðfæri og það liggur í augum uppi að hljómurinn verð- ur breyttur og áhrifin á hlustandann önnur eftir kröfu og eðli hljóðfærisins sem leikið er á. Ljóðið er bundnara persónu lista- mannsins og innri reynslu, ef til vill er innri baráttu hans greiðari framrás um ljóð en prósa og því eðlilega munur á inntaksskynjun. Hið persónulegasta, innsta og óskýranlegasta í reynslu manns og vitund, innblástur, órökbund- inn skilningur leita ljóðs til tjáningar sér; hið skýrara, ákveðnara, rökséða í reynslu hans — það er tíðast sú reynsla hans sem fremur er bundin ytri heimi: reynsla af umhverfi og aðstæðum — er auðbundnara í prósann. Á ljóði, ef það er ljóð á annað borð, er ávallt keimur pytunnar, meyprestsins er Appolló fyllir vizku sinni myrkum orðum og hún veitir fram án þess að grípa sjálf til fullnustu merking þeirra. Ljóðið er ekki í eðli sínu innstu rökhugsað, það er nær upprunalegustum dráttum mannsins en svo að hugsun þess sé bundin rökkröfum hins skynsama vitsmunalífs. Ef svo verður, tekur ljóð til sín nokkur ein- kenni prósans og verður epískt, meiri- hluti nýrri skáldskapar Islendinga er TlMARITIÐ VAKI 106
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122

x

Vaki

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vaki
https://timarit.is/publication/818

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.