Vaki

Ataaseq assigiiaat ilaat

Vaki - 01.09.1952, Qupperneq 108

Vaki - 01.09.1952, Qupperneq 108
vonast ég til að varpa einhverju ljósi á þær allar ef þær eiga sér nokkuð sam- eiginlegt. Leita síðan eftir einhverju svari við spurningu sem svo oft hef- ur verið spurt: Hvað er list. En til þess slík leit hafi minnsta gildi verður að reyna að greina afstöðu listarinnar til lífsins, skýra viðhorf listamannsins til sjálfs sín og heimsins utan hans og hverju þau eru háð. * * * Listin er sem einn hinna marghöfða austurlenzku guða. Hvert höfuð er markað eigin dráttum og bera þó öll svip guðsins sem á þau. Listin er marg- þætt heild, vera er talar margar tungur. En ávallt er sama samband milli hugs- unar og tjáningar talaðs orðs, hver sem tungan er. Tjáningin sjálf er breyting- um háð og á sér mörg gervi. Orðið hef- ur aðra mynd í hverju máli, en hugsa mennirnir ekki svipaðar hugsanir í hverju landi og á hverri tungu, er ekki líf þeirra háð næsta líkum skilyrðum hvar á heimi sem er? Hver listgrein á sér sína tungu, tækni sína, og túlkar hugmynd listamanns samkvæmt henni. Greinar listarinnar eru sem hliðar marg- hyrnings, maður ræður heildina fynr hliðarnar og fær þó aldrei séð nema eina í senn. Veruleikinn birtist í mörg- um myndum, hver listgrein fæst við eina. Sumir eru jafnnæmir fyrir mörg- um eða öilum, flestir fá ekki samið sig djúpt nema að einni og velja hana ým- ist til að taka við og skilja, njóta, ell- egar til að kveða list sína í mót hennar. Miðaldadómkirkja er alsett fagurlega litum gluggum er breyta á þúsund und- arlega vegu ljósinu sem berst inn um þá og valda ótal blæbrigðum. Samt er kirkjan eitt hús og eitt ljósið sem inn um glerin berst.... Til að skýra betur þetta undarlega samband greinanna við stofninn, skul- um við rannsaka nánar afstöðu hvorr- ar til annarrar þeirra listgreina sem löngum voru taldar skyldastar vegna þess þær mótuðu tjáningu sína í sama efni, orð tungunnar. Mismunurinn á ljóði og prósa liggur ekki í djúpum undirstöðum listarinnar sjálfrar, heldur í afstöðu listamannsins til tjáningarinnar. Vitundin um inntak tjáningarinnar er bundin öðru sviði mannlegrar hugsunar og skyns, tónninn er annar. Sama tónlist, sama stef verður iðulega túlkað fyrir ólík hljóðfæri og það liggur í augum uppi að hljómurinn verð- ur breyttur og áhrifin á hlustandann önnur eftir kröfu og eðli hljóðfærisins sem leikið er á. Ljóðið er bundnara persónu lista- mannsins og innri reynslu, ef til vill er innri baráttu hans greiðari framrás um ljóð en prósa og því eðlilega munur á inntaksskynjun. Hið persónulegasta, innsta og óskýranlegasta í reynslu manns og vitund, innblástur, órökbund- inn skilningur leita ljóðs til tjáningar sér; hið skýrara, ákveðnara, rökséða í reynslu hans — það er tíðast sú reynsla hans sem fremur er bundin ytri heimi: reynsla af umhverfi og aðstæðum — er auðbundnara í prósann. Á ljóði, ef það er ljóð á annað borð, er ávallt keimur pytunnar, meyprestsins er Appolló fyllir vizku sinni myrkum orðum og hún veitir fram án þess að grípa sjálf til fullnustu merking þeirra. Ljóðið er ekki í eðli sínu innstu rökhugsað, það er nær upprunalegustum dráttum mannsins en svo að hugsun þess sé bundin rökkröfum hins skynsama vitsmunalífs. Ef svo verður, tekur ljóð til sín nokkur ein- kenni prósans og verður epískt, meiri- hluti nýrri skáldskapar Islendinga er TlMARITIÐ VAKI 106
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122

x

Vaki

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vaki
https://timarit.is/publication/818

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.