Vaki - 01.09.1952, Síða 111

Vaki - 01.09.1952, Síða 111
skrautmennsku sem efldu fonnið á kostnað efnisins. Upp reis krafan um stytting á löngu og leiðu dægri, klofn- ing varð milli trúarlífs og veraldaramst- urs. Ljóðið, er átti uppruna sinn nær trúarreynslu og töfrum, tengdara tón- list en frásögn hlaut að verða fyrir skakkaföllum. En tónlistin var talin til forna snerta dýpra við sál manns og nær himnum en nokkur list önnur. Rómantíska byltingin vakti ljóðið aftur til lífs í nýjum skilningi og formi og þó skyldara því sem verið hafði í ljóði forngrikkja og mystik miðalda en upplýsingarkveðskap rationalismans er borið hafði af því banaorð. En einkum eftir tilkomu surrealismans hefur ljóð- inu aftur verið skipað til rúms, reynt að greina skáldskap eftir gildi og tjáningu, reyndar í andstöðu við prósann enda surrealisminn í eðli sínu tilraun til að lyfta hinu dularfulla, órökvísa, undir- djúpum vitundarinnar til vegs. En hann reynir vitandi vits að skapa að nýju þá einingu forms og inntaks er getið var áðan og ætla ég það honum mest gildi. Hér virðist á ferð sama bylting og gerzt hefur í málaralist á þessari öld eftir kúbismann: hún brýzt undan oki ljósmyndunar og hermiboði síðari alda í leit að upprunalegri og innilegri tján- ingu, skapar sér til þess ný og séreigin- leg form er eiga þó rót að rekja til tján- ingar löngu liðinna tíma og fjarlægra átta: það er hafin leit að hinu sameigin- lega, er orki í allri list. Alls staðar er verkið litið nýjum aug- um, hafin leit að tjáningu er sameini form og inntak, hætt við greiningu inn- taks og útlits. Menn yrkja ekki framar hending rímsins vegna. Það er ljóst að mörkin milli formanna hljóta að vera næsta óskýr víða. En svo er um alla list, engin skýr skil milli greina, allar spretta á sama meiði, koma saman í stofninum. Við fáum ekki dreg- ið takmörk milli Ijóðs og tónlistar, tón- listar og dans, danslistar og leiks, leik- listar og prósa. Á sama hátt er sam- svörun milli tónlistar og myndlistar, þær eiga saman vísindalega undirstöðu: stærðfræðina, byggingu, hrynjandina, er blæs lífi í formin. Hún er í eðh allrar listar og þar er ef til vill fólginn einn dýpstur leyndardómur hennar. List, vísindi, heimspeki eru sem þrjú straumþung vötn, sem falla undan sama bjargi, þar sem leitin var hafin í myrkri fortíð, leit eftir þekking og vizku en það er frelsi. Trúin, goðsögnin spannar alla þessa leit, sameinar eigindir lista, vísinda og hemispeki. Og eins og hvert þessara vatna á sér sam- eiginlegt með hinum eitthvað í upp- sprettu sinni, verður eitthvað sameigin- legt öllum kvíslum straumsins. Og aftur lýstur saman þeim elfum er runnið hafa sundur um óralöng ár. Eg hef greint svo ýtarlega frá bók- menntunum vegna þess að það er trú mín, að þannig sé hægt að varpa nokkru ljósi á list yfirleitt, að allar listir eigi sér sameiginlegan grunn, en munur þeirra byggist á aðferðunum og efninu sem þær nota. Ennfremur er íslenzk list- hefð að langmestu bundin bókmennta- legri sköpun, auk þess sem deilan um ljóðlistina er tímabær. Mönnum kann að virðast sem þröngt muni bilið milli listanna sem hér hefur verið farið um orðum, en því má svara til að svo sé og um ýmsar aðrar listir, til dæmis málaralist og svartlist, sem þó eru ólíkar greinar myndlistar. En aðalatriði okkar er að geta víkkað sjón- hringinn, reynt að heimfæra þær al- mennu niðurstöður, sem rannsókn okk- ar hefur leitt í ljós um listina í heild, TlMARITIÐ VAKI 109
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122

x

Vaki

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vaki
https://timarit.is/publication/818

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.