Vaki

Ataaseq assigiiaat ilaat

Vaki - 01.09.1952, Qupperneq 111

Vaki - 01.09.1952, Qupperneq 111
skrautmennsku sem efldu fonnið á kostnað efnisins. Upp reis krafan um stytting á löngu og leiðu dægri, klofn- ing varð milli trúarlífs og veraldaramst- urs. Ljóðið, er átti uppruna sinn nær trúarreynslu og töfrum, tengdara tón- list en frásögn hlaut að verða fyrir skakkaföllum. En tónlistin var talin til forna snerta dýpra við sál manns og nær himnum en nokkur list önnur. Rómantíska byltingin vakti ljóðið aftur til lífs í nýjum skilningi og formi og þó skyldara því sem verið hafði í ljóði forngrikkja og mystik miðalda en upplýsingarkveðskap rationalismans er borið hafði af því banaorð. En einkum eftir tilkomu surrealismans hefur ljóð- inu aftur verið skipað til rúms, reynt að greina skáldskap eftir gildi og tjáningu, reyndar í andstöðu við prósann enda surrealisminn í eðli sínu tilraun til að lyfta hinu dularfulla, órökvísa, undir- djúpum vitundarinnar til vegs. En hann reynir vitandi vits að skapa að nýju þá einingu forms og inntaks er getið var áðan og ætla ég það honum mest gildi. Hér virðist á ferð sama bylting og gerzt hefur í málaralist á þessari öld eftir kúbismann: hún brýzt undan oki ljósmyndunar og hermiboði síðari alda í leit að upprunalegri og innilegri tján- ingu, skapar sér til þess ný og séreigin- leg form er eiga þó rót að rekja til tján- ingar löngu liðinna tíma og fjarlægra átta: það er hafin leit að hinu sameigin- lega, er orki í allri list. Alls staðar er verkið litið nýjum aug- um, hafin leit að tjáningu er sameini form og inntak, hætt við greiningu inn- taks og útlits. Menn yrkja ekki framar hending rímsins vegna. Það er ljóst að mörkin milli formanna hljóta að vera næsta óskýr víða. En svo er um alla list, engin skýr skil milli greina, allar spretta á sama meiði, koma saman í stofninum. Við fáum ekki dreg- ið takmörk milli Ijóðs og tónlistar, tón- listar og dans, danslistar og leiks, leik- listar og prósa. Á sama hátt er sam- svörun milli tónlistar og myndlistar, þær eiga saman vísindalega undirstöðu: stærðfræðina, byggingu, hrynjandina, er blæs lífi í formin. Hún er í eðh allrar listar og þar er ef til vill fólginn einn dýpstur leyndardómur hennar. List, vísindi, heimspeki eru sem þrjú straumþung vötn, sem falla undan sama bjargi, þar sem leitin var hafin í myrkri fortíð, leit eftir þekking og vizku en það er frelsi. Trúin, goðsögnin spannar alla þessa leit, sameinar eigindir lista, vísinda og hemispeki. Og eins og hvert þessara vatna á sér sam- eiginlegt með hinum eitthvað í upp- sprettu sinni, verður eitthvað sameigin- legt öllum kvíslum straumsins. Og aftur lýstur saman þeim elfum er runnið hafa sundur um óralöng ár. Eg hef greint svo ýtarlega frá bók- menntunum vegna þess að það er trú mín, að þannig sé hægt að varpa nokkru ljósi á list yfirleitt, að allar listir eigi sér sameiginlegan grunn, en munur þeirra byggist á aðferðunum og efninu sem þær nota. Ennfremur er íslenzk list- hefð að langmestu bundin bókmennta- legri sköpun, auk þess sem deilan um ljóðlistina er tímabær. Mönnum kann að virðast sem þröngt muni bilið milli listanna sem hér hefur verið farið um orðum, en því má svara til að svo sé og um ýmsar aðrar listir, til dæmis málaralist og svartlist, sem þó eru ólíkar greinar myndlistar. En aðalatriði okkar er að geta víkkað sjón- hringinn, reynt að heimfæra þær al- mennu niðurstöður, sem rannsókn okk- ar hefur leitt í ljós um listina í heild, TlMARITIÐ VAKI 109
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122

x

Vaki

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vaki
https://timarit.is/publication/818

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.