Vaki - 01.09.1952, Side 113

Vaki - 01.09.1952, Side 113
kerfi lífs og hugsunar fæðir af sér sam- fellda og samræma listræna túlkun. Er menn leggja opnum augum upp í leit um söguna verður ávallt fyrir þeim ráðandi hugmynd, stef sem glymur við á hverju skeiði og leggur hljóminn af um allar listir, í öll viðfangsefni manns- andans. Grísk-klassíska fornöldin leil- ast við að birta hugsjón um samræmi og harmóni allrar náttúru, er rætur á í hugsun þeirra, harmóniskum skilningi á lífi og heimi. Kristinn trúarandi mið- aldanna birtist í himinsæknum liststíl gotneska tímabilsins, jarðþrungið vald og öryggi mannsins í heiminum í þung- um, efnisbundnum stíl barokkskeiðsins, vísindaleg afstaða mannsins til fyrir- bæra náttúrunnar í naturalismanum loks andbrigðin gegn smásjárafstöðu naturalismans í sjóndýrkun impression- ismans. Þarna er lykill að skilningi á fyrirbrigðinu sem við nefnum stíl: Sam- eiginleg viðleitni allrar listar að tjá hug- myndir og viðhorf er marka innsigli sínu tiltekið skeið. Ég hef gerzt svo langorður um sam- félag og sameigind listanna til að reyna að færa sönnur á að þær séu í raun allar greinar af sama stofni. Eg vildi reyna að sýna að bókmenntirnar sem ég gekk út frá í upphafi máls eru sérstök leið til tjáningar, ein tækni, deild í sam- stæðum listheimi en ekki sérstakur heim- ur einn og óháður. Leggjum nú upp í annan áfanga þess- arar ferðar, leitum fyrir okkur um eðli listarinnar í heild, köfum undir yfirborð hinna viðteknu hluta unz við höfum komizt að einhverri raun um spurnina sem hvatti okkur á stað. Fullkominna svara er aldrei að vænta. • * * Þar sem listin er sem strengur snú- inn úr mörgum þáttum er ekki auðgert að finna óhvikandi lögmál allrar list- rænnar starfsemi. Til þess þyrfti svo víðfeðman skilning, að hann gæti sökkt sér niður í hverja grein og kafað til grunna, fundið lindirnar er næra ger- valla list. Lögmálin sem sett hafa verið fram um ytri form og byggingu, reglur um fagurfræðilegt gildi, eru mjög háð deilum og tíðaranda. Því örðugra hlýtur að reynast að setja fram almennt lög- mál um aflvaka allrar tjáningar, allrar listrænnar stax-fsemi, enda skal það ekki reynt. Viðleitni mín muix emx sem fyrr bundin þeirri einni spurn, hvaðan list- in sé runnin og hver séu helzt skilyi’ði sem hún er bundin. Listin á sér tvemxar rætur: Hún býr í heiminum og sprettur upp af hugsun og lífi einstaklingsins. Annars vegar er listin æðsta bii’ting tiltekins menningar- skeiðs og háð því að gerð og hugsun; hún er tjáning þess skeiðs, tíðarandans og aldarfarsins. Húix er fulltrúi síixs tíma og bundin honum á beinan og oft- ast jákvæðan og meðvitaðaix hátt, og jafnt þótt hún snúist á rnóti honum, því það er aðeins enn anixar háttur þess að vei’a háður. Listin á sér styi'kar rætur bundnar á lífrænan hátt í líf þess heims sem húix er sköpuð í á hverjum tíma, í þá jörð sem fortíðin hefur búið henni hefð, reynsla og saga. Urn leið á hún þátt í breytingu þessara skilyrða, þróar eða brýtur hefðina, eykur reynsluna, skapar söguna. Hún á aðild að verðandi þessa heims. Hins vegar er listin, eða öllu heldur listavei'kið sprottið af þörf til tjáning- ar, er á upptök sín í sáh-æixixi gei’ð (sti-uktur) skapandi manns, með öðrurn orðum í innri heimi hans. Og þó megin- hluti nútímasálfi'æði og efixishyggjaix haldi fram þeirri skoðun að ekkei't ger- ist innra með manni nema það eigx sér orsök í efnisheiminum, þá er sambaixd- TfMARITIÐ VAKI 111
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122

x

Vaki

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vaki
https://timarit.is/publication/818

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.