Vaki - 01.09.1952, Síða 113

Vaki - 01.09.1952, Síða 113
kerfi lífs og hugsunar fæðir af sér sam- fellda og samræma listræna túlkun. Er menn leggja opnum augum upp í leit um söguna verður ávallt fyrir þeim ráðandi hugmynd, stef sem glymur við á hverju skeiði og leggur hljóminn af um allar listir, í öll viðfangsefni manns- andans. Grísk-klassíska fornöldin leil- ast við að birta hugsjón um samræmi og harmóni allrar náttúru, er rætur á í hugsun þeirra, harmóniskum skilningi á lífi og heimi. Kristinn trúarandi mið- aldanna birtist í himinsæknum liststíl gotneska tímabilsins, jarðþrungið vald og öryggi mannsins í heiminum í þung- um, efnisbundnum stíl barokkskeiðsins, vísindaleg afstaða mannsins til fyrir- bæra náttúrunnar í naturalismanum loks andbrigðin gegn smásjárafstöðu naturalismans í sjóndýrkun impression- ismans. Þarna er lykill að skilningi á fyrirbrigðinu sem við nefnum stíl: Sam- eiginleg viðleitni allrar listar að tjá hug- myndir og viðhorf er marka innsigli sínu tiltekið skeið. Ég hef gerzt svo langorður um sam- félag og sameigind listanna til að reyna að færa sönnur á að þær séu í raun allar greinar af sama stofni. Eg vildi reyna að sýna að bókmenntirnar sem ég gekk út frá í upphafi máls eru sérstök leið til tjáningar, ein tækni, deild í sam- stæðum listheimi en ekki sérstakur heim- ur einn og óháður. Leggjum nú upp í annan áfanga þess- arar ferðar, leitum fyrir okkur um eðli listarinnar í heild, köfum undir yfirborð hinna viðteknu hluta unz við höfum komizt að einhverri raun um spurnina sem hvatti okkur á stað. Fullkominna svara er aldrei að vænta. • * * Þar sem listin er sem strengur snú- inn úr mörgum þáttum er ekki auðgert að finna óhvikandi lögmál allrar list- rænnar starfsemi. Til þess þyrfti svo víðfeðman skilning, að hann gæti sökkt sér niður í hverja grein og kafað til grunna, fundið lindirnar er næra ger- valla list. Lögmálin sem sett hafa verið fram um ytri form og byggingu, reglur um fagurfræðilegt gildi, eru mjög háð deilum og tíðaranda. Því örðugra hlýtur að reynast að setja fram almennt lög- mál um aflvaka allrar tjáningar, allrar listrænnar stax-fsemi, enda skal það ekki reynt. Viðleitni mín muix emx sem fyrr bundin þeirri einni spurn, hvaðan list- in sé runnin og hver séu helzt skilyi’ði sem hún er bundin. Listin á sér tvemxar rætur: Hún býr í heiminum og sprettur upp af hugsun og lífi einstaklingsins. Annars vegar er listin æðsta bii’ting tiltekins menningar- skeiðs og háð því að gerð og hugsun; hún er tjáning þess skeiðs, tíðarandans og aldarfarsins. Húix er fulltrúi síixs tíma og bundin honum á beinan og oft- ast jákvæðan og meðvitaðaix hátt, og jafnt þótt hún snúist á rnóti honum, því það er aðeins enn anixar háttur þess að vei’a háður. Listin á sér styi'kar rætur bundnar á lífrænan hátt í líf þess heims sem húix er sköpuð í á hverjum tíma, í þá jörð sem fortíðin hefur búið henni hefð, reynsla og saga. Urn leið á hún þátt í breytingu þessara skilyrða, þróar eða brýtur hefðina, eykur reynsluna, skapar söguna. Hún á aðild að verðandi þessa heims. Hins vegar er listin, eða öllu heldur listavei'kið sprottið af þörf til tjáning- ar, er á upptök sín í sáh-æixixi gei’ð (sti-uktur) skapandi manns, með öðrurn orðum í innri heimi hans. Og þó megin- hluti nútímasálfi'æði og efixishyggjaix haldi fram þeirri skoðun að ekkei't ger- ist innra með manni nema það eigx sér orsök í efnisheiminum, þá er sambaixd- TfMARITIÐ VAKI 111
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122

x

Vaki

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vaki
https://timarit.is/publication/818

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.