Vaki

Ataaseq assigiiaat ilaat

Vaki - 01.09.1952, Qupperneq 116

Vaki - 01.09.1952, Qupperneq 116
Grískt hof. Fagurfræðilegar reglur eru sveigjan- legar og nátengdar þeirri sýn á heiminn sem er eiginleg hverri kynslóð og hverju skeiði. Gotneski stíllinn er ólíkur stíl Le Corbusiers en hvort tveggja í samræmi við heimssýnina sem vísindaleg þekk- ing, söguleg þróun og hugmyndafræði- leg viðhorf höfðu markað öldina. Hvort- tveggja fullnægði þeirri ætlun sem því var falið. Fagurfræðin er kenning um aðferðir í listrænni tjáningu svo sem rökfræðin hefur verið regla um hætti í heimspeki- legri hugsun. En hvorki rökfræði né fagurfræði snerta við innra eÖli hugs- unar eða sköpunar, ná ekki til veruleik- ans sjálfs handan allra kerfa, þær eru hagnýtar reglur um birtingu þess sem maður hefur fundið eða orðið fyrir og knýr á framrás. Ekki binzt heldur gleði manns af listaverki fagurfræðilegum reglum: Maður gleðst af grískri högg- mynd, gotneskum glugga og abstraktri mynd eftir Magnelli án þess að spyrja neins um fagurfræðireglur er giltu er listamennirnir skópu þessi verk. Sveigjanleiki fagurfræðinnar er vörð- ur tjáningarfrelsisins og gerir henni kleift að sinna kalli tímans og hæf- ast að nauðsynbundinni afstöðu manns- ins til aldarinnar. Skemmtigeta og gleðilind listarinnar er veigamikill þátt- ur listrænnar byggingar og auðveldar skilninginn. Hún opnar manninn. Það er hægt að skýra hana sem myndlíkingu (metafór): Oft er nauðsynlegt að skýra með dæmi myndar eða líkingar merk- ing abstrakt og torræðrar hugsunar, hugsun getur oft verið mönnum óræð ef hún er ekki sett fram sem líking. Samt er líkingin ekki skilyrðislaus nauðsyn. Sama máli gegnir um gleðilind listar- innar: Hún auðveldar manninum inn- göngu í heim listar, virðist mikilvæg eigind hennar en ekki óhjákvæmilegt skilyrði. Til eru listaverk sem sneydd eru vilja til að vekja með manni gleði, svo virðist því sem listin sé ekki bundin gleðinni, að listin sé ekki í eðli sínu til þess að hennar sé „notið“. Líti menn á mynd Picasso’s, Guernica skýrist að hverju hér er vikið. Listin á sér tilveru handan hins fagra heims, á rætur ef til vill í einhverju enn upprunalegra í manninum. Dýpra en bein gleðin liggur þráin eftir harmóní: Skilyrðislaust boð- orð listar er einmitt um harmóní, sem ríkja verður milli hugmyndar og forms- ins er túlkar hana eins og innan forms- ins sjálfs: byggingarinnar. Og gleðivaki listarinnar verður að hlíta þessu orði. Listsköpunin lýtur harmónískri fylgd hugsunar og formsins sem túlkar hana. Þess vegna er Guernica ekki fögur og vekur ekki neina gleði með okkur. Hún er þvert á bóti þrungin andstyggð, skelf- ingu og sorg, Picasso birtir í henni á- hrifin sem hann vai'ð fyrir, er fasistar vörpuðu sprengjum á saklausa íbúa spænskrar borgar. Það ríkir harmóni milli þess er knúði fram tjáninguna og formsins er birtir hana. Skemmtunin getur verið beinn flótti undan veruleikanum, slævandi ótti við sannleikann nakinn, geld leit án tilgangs eða lausnar. Listin leitast ekki sem sh'k við að skemmta mönnum, þótt vitanlega séu til listrænar skemmtanir. Skemmti- geta listar er annar eiginleiki en sá TlMARITIÐ VAKI 114
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122

x

Vaki

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vaki
https://timarit.is/publication/818

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.