Vaki - 01.09.1952, Side 117

Vaki - 01.09.1952, Side 117
Picasso: Guernica. gleðivaki er snertir sál manns innst. Gleði er annað en skemmtun og dægra- dvöl: Skemmtunin: .... Only a ílicker Over the strained time-ridden íaces Distracted írom distraction by distraction Filled with fancies and empty of meaning Tumid apathy with no concentration Men and bits of paper, whirled by the cold wind. (T. S. Eliot.) Ekkert sem talizt getur eiga náttúru til lista er óblandin skemmtun. Jafnvel auðvirðilegasti reyfari, gamanleikurinn, einfalt jazzstef verða að leita einhvers upprunalegs í fari manns og gerð, verða að snerta við einhverjum mannlegum vanda sem kallar á hugsun manns eða hrífur við tilfinningum. Það verður að kalla fram viðbrögð til að takast, eitt- hvert bergmál í hjarta manns eða skiln- ingi. Og gegnir sama máli um mikla list sem dægurflugurnar: Það er bundið tilgangi hróps að það berist einhverjum til eyrna. Formgerðin, hrynjandi listaverks gegnir voldugra hlutskipti en láta vel í eyrum eða gleðja augað án frekari til- gangs. Hrynjandin hrópar á uppruna- legan þátt í gerð mannsins, vekur við- bragð einhvers frumstæðs skyns. 1 hrynjandinni er fólginn lykill að sam- bandi við verkið og fyrir það við skap- ara þess og síðan tímann og alla nátt- úru. Ef til vill má segja að náttúran öll eigi sér sína hrynjandi. Hrynjandi er mót alls lífs: rhytmos forngrikkja, það er form, mót, útlína, takmörk þess sem er. Hver hreyfing, hver stund lífsins er bundin þessari hrynjandi: ferð stjarn- kerfanna um geiminn, snúning eind- anna, sjávarföll úthafanna og slátturinn í æðum okkar. Hún fer anda sínum um allar gerðir manns, ræður ferð frá vöggu til grafar. Hrynjandin í listinni sem náttúrunni kallar á einhverja uppruna- legustu eigind í fari okkar sem manna, tengir okkur heimsslættinum. Og það má kenna þessarar í’ytmisku viðleitni í allri list, ef til vill rís hún æðst í tón- list, nær samruni inntaks og alsöguls forms nokkurs staðar hærra en í fúgum Bachs? — og er slíkur samruni í algilt og algert (absolut) form ekki takmark gervallrar listar? Rainer Maria Rilke hafði svo djúpt skyn fyrir sameigind listanna að hann fann sjálfur lífræn tengsl í innri til- TlMARITIÐ VAKI 115
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122

x

Vaki

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vaki
https://timarit.is/publication/818

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.