Vaki - 01.09.1952, Síða 117

Vaki - 01.09.1952, Síða 117
Picasso: Guernica. gleðivaki er snertir sál manns innst. Gleði er annað en skemmtun og dægra- dvöl: Skemmtunin: .... Only a ílicker Over the strained time-ridden íaces Distracted írom distraction by distraction Filled with fancies and empty of meaning Tumid apathy with no concentration Men and bits of paper, whirled by the cold wind. (T. S. Eliot.) Ekkert sem talizt getur eiga náttúru til lista er óblandin skemmtun. Jafnvel auðvirðilegasti reyfari, gamanleikurinn, einfalt jazzstef verða að leita einhvers upprunalegs í fari manns og gerð, verða að snerta við einhverjum mannlegum vanda sem kallar á hugsun manns eða hrífur við tilfinningum. Það verður að kalla fram viðbrögð til að takast, eitt- hvert bergmál í hjarta manns eða skiln- ingi. Og gegnir sama máli um mikla list sem dægurflugurnar: Það er bundið tilgangi hróps að það berist einhverjum til eyrna. Formgerðin, hrynjandi listaverks gegnir voldugra hlutskipti en láta vel í eyrum eða gleðja augað án frekari til- gangs. Hrynjandin hrópar á uppruna- legan þátt í gerð mannsins, vekur við- bragð einhvers frumstæðs skyns. 1 hrynjandinni er fólginn lykill að sam- bandi við verkið og fyrir það við skap- ara þess og síðan tímann og alla nátt- úru. Ef til vill má segja að náttúran öll eigi sér sína hrynjandi. Hrynjandi er mót alls lífs: rhytmos forngrikkja, það er form, mót, útlína, takmörk þess sem er. Hver hreyfing, hver stund lífsins er bundin þessari hrynjandi: ferð stjarn- kerfanna um geiminn, snúning eind- anna, sjávarföll úthafanna og slátturinn í æðum okkar. Hún fer anda sínum um allar gerðir manns, ræður ferð frá vöggu til grafar. Hrynjandin í listinni sem náttúrunni kallar á einhverja uppruna- legustu eigind í fari okkar sem manna, tengir okkur heimsslættinum. Og það má kenna þessarar í’ytmisku viðleitni í allri list, ef til vill rís hún æðst í tón- list, nær samruni inntaks og alsöguls forms nokkurs staðar hærra en í fúgum Bachs? — og er slíkur samruni í algilt og algert (absolut) form ekki takmark gervallrar listar? Rainer Maria Rilke hafði svo djúpt skyn fyrir sameigind listanna að hann fann sjálfur lífræn tengsl í innri til- TlMARITIÐ VAKI 115
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122

x

Vaki

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vaki
https://timarit.is/publication/818

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.