Hugur - 01.06.2008, Side 29

Hugur - 01.06.2008, Side 29
Heimhvörf hnattvæðingar og uppstreymi menninga 27 að húka á jaðrinum innan eigin menningar. William James var nærri sanni þegar hann viðurkenndi í formálanum að Giífordíyrirlestrum sínum að „það virðist eðlilegt fyrir okkur [Bandaríkjamenn] að hlusta meðan Evrópubúar láta móðan mása“,2 nema hvað hann hefði getað talið Asíubúa með Bandaríkjamönnum sem eðlilega áheyrendur evrópskrar heimspeki. Sé byrjað Ameríkumegin við Kyrrahafið þá er alveg rétt, eins og Raymond Boisvert hefúr bent á, að á fyrri hluta tuttugustu aldar nutu amerískir heimspek- ingar virðingar bæði í Evrópu og Asíu en að þegar komið var fram undir síð- ari heimsstyrjöld hafi öll hugsanleg áhrif þeirra verið horfin með öllu, enda þótt heyra mætti stöku kurteislegar tilvísanir til þeirra.3 HarveyTownsend lét eftirfar- andi orð falla um þá stöðu sem amerísk heimspeki hafði í sjálfúm Bandaríkjunum á sínum tíma: Amerísk heimspeki er vanrækt fræðasvið í Ameríku. Þetta má að minnsta kosti að einhverju leyti rekja til lotningarfúllrar auðmýktar gagnvart öllu því sem evrópskt er. Ákalli Emersons og Whitmans til Ameríkana að þeir hugsi eigin hugsanir og syngi eigin söngva er enn sjaldnast svarað. Því hefúr ekki fúUkomlega tekist að sannfæra Ameríkana um að þeir búi yfir eigin sál.4 Rúmum tveim kynslóðum síðar er þessi hlutdrægni enn greinileg. I formálanum að The Oxford History of Western Philosophy (1994), þar sem höfúndar einstakra kafla eru kynntir, skýrir aðalritstjórinn, Anthony Kenny, frá því að „allir höfúnd- arnir tilheyra hinni ensk-amerísku stílgerð heimspeki í þeim skilningi að þeir hafa hlotið þjálfún sína í eða kennt samkvæmt þeirri hefð“. Hins vegar er ekk- ert minnst á ameríska hugsun í meginmáli verksins - þar er engan Edwards, Emerson, Peirce, James eða Dewey að finna. Eina vísunin til einhvers sem kemur frá Ameríku er skráð í atriðisorðaskránni sem „Ameríska byltingin og Burke“. „Thomas Paine“ og Jefferson" eru atriðisorð - en í meginmálinu er aðeins minnst á þann síðari sem „vin Paines". Niðurstaðan virðist vera sú að amerísk heimspeki, jafnvel þegar hún er metin af ensk-amerískum hugsuðum, hafi ekki gegnt neinu markverðu hlutverki við mótun vestrænnar hugsunar. Og raunar eru grunn- og framhaldsnámsleiðir í amerískum háskólum, þar sem unnt er að öðlast rækilega og samfellda þjálíún í réttnefndri amerískri heimspeki, ekki margar. Líkt og í stríði Rússa og Japana forðum, sem háð var alfarið á kínverskri grundu, eru am- erískir háskólar nú landspildan þar sem bardagar um yfirráðasvæði fara fram á milli afla sem eru að langmestu leyti erlend. I þessu tilliti ber þó að nefna að vegið hefúr verið að forræði evrópskrar heim- speki. Á síðastliðnum árum hefúr átt sér stað innri gagnrýni innan vestrænnar fagheimspeki undir merkjum túlkunarfræði, póstmódernisma, nýpragmatisma, 2 Williamjames, Ihe Varietiesof Religious Experience (Cambridge,Mass.: Harvard University Press, 1985), s. u. 3 Sjá Raymond Boisvert,/öi6n Dewey: Rethinking Our Time (Albany: SUNY Press, 1998). 4 HarveyTownsend, PhilosophicalIdeas in the UnitedStates (New York: The American Book Comp- any, 1934), s. 1.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.