Hugur - 01.06.2008, Qupperneq 29

Hugur - 01.06.2008, Qupperneq 29
Heimhvörf hnattvæðingar og uppstreymi menninga 27 að húka á jaðrinum innan eigin menningar. William James var nærri sanni þegar hann viðurkenndi í formálanum að Giífordíyrirlestrum sínum að „það virðist eðlilegt fyrir okkur [Bandaríkjamenn] að hlusta meðan Evrópubúar láta móðan mása“,2 nema hvað hann hefði getað talið Asíubúa með Bandaríkjamönnum sem eðlilega áheyrendur evrópskrar heimspeki. Sé byrjað Ameríkumegin við Kyrrahafið þá er alveg rétt, eins og Raymond Boisvert hefúr bent á, að á fyrri hluta tuttugustu aldar nutu amerískir heimspek- ingar virðingar bæði í Evrópu og Asíu en að þegar komið var fram undir síð- ari heimsstyrjöld hafi öll hugsanleg áhrif þeirra verið horfin með öllu, enda þótt heyra mætti stöku kurteislegar tilvísanir til þeirra.3 HarveyTownsend lét eftirfar- andi orð falla um þá stöðu sem amerísk heimspeki hafði í sjálfúm Bandaríkjunum á sínum tíma: Amerísk heimspeki er vanrækt fræðasvið í Ameríku. Þetta má að minnsta kosti að einhverju leyti rekja til lotningarfúllrar auðmýktar gagnvart öllu því sem evrópskt er. Ákalli Emersons og Whitmans til Ameríkana að þeir hugsi eigin hugsanir og syngi eigin söngva er enn sjaldnast svarað. Því hefúr ekki fúUkomlega tekist að sannfæra Ameríkana um að þeir búi yfir eigin sál.4 Rúmum tveim kynslóðum síðar er þessi hlutdrægni enn greinileg. I formálanum að The Oxford History of Western Philosophy (1994), þar sem höfúndar einstakra kafla eru kynntir, skýrir aðalritstjórinn, Anthony Kenny, frá því að „allir höfúnd- arnir tilheyra hinni ensk-amerísku stílgerð heimspeki í þeim skilningi að þeir hafa hlotið þjálfún sína í eða kennt samkvæmt þeirri hefð“. Hins vegar er ekk- ert minnst á ameríska hugsun í meginmáli verksins - þar er engan Edwards, Emerson, Peirce, James eða Dewey að finna. Eina vísunin til einhvers sem kemur frá Ameríku er skráð í atriðisorðaskránni sem „Ameríska byltingin og Burke“. „Thomas Paine“ og Jefferson" eru atriðisorð - en í meginmálinu er aðeins minnst á þann síðari sem „vin Paines". Niðurstaðan virðist vera sú að amerísk heimspeki, jafnvel þegar hún er metin af ensk-amerískum hugsuðum, hafi ekki gegnt neinu markverðu hlutverki við mótun vestrænnar hugsunar. Og raunar eru grunn- og framhaldsnámsleiðir í amerískum háskólum, þar sem unnt er að öðlast rækilega og samfellda þjálíún í réttnefndri amerískri heimspeki, ekki margar. Líkt og í stríði Rússa og Japana forðum, sem háð var alfarið á kínverskri grundu, eru am- erískir háskólar nú landspildan þar sem bardagar um yfirráðasvæði fara fram á milli afla sem eru að langmestu leyti erlend. I þessu tilliti ber þó að nefna að vegið hefúr verið að forræði evrópskrar heim- speki. Á síðastliðnum árum hefúr átt sér stað innri gagnrýni innan vestrænnar fagheimspeki undir merkjum túlkunarfræði, póstmódernisma, nýpragmatisma, 2 Williamjames, Ihe Varietiesof Religious Experience (Cambridge,Mass.: Harvard University Press, 1985), s. u. 3 Sjá Raymond Boisvert,/öi6n Dewey: Rethinking Our Time (Albany: SUNY Press, 1998). 4 HarveyTownsend, PhilosophicalIdeas in the UnitedStates (New York: The American Book Comp- any, 1934), s. 1.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.