Hugur - 01.06.2008, Page 29

Hugur - 01.06.2008, Page 29
Heimhvörf hnattvæðingar og uppstreymi menninga 27 að húka á jaðrinum innan eigin menningar. William James var nærri sanni þegar hann viðurkenndi í formálanum að Giífordíyrirlestrum sínum að „það virðist eðlilegt fyrir okkur [Bandaríkjamenn] að hlusta meðan Evrópubúar láta móðan mása“,2 nema hvað hann hefði getað talið Asíubúa með Bandaríkjamönnum sem eðlilega áheyrendur evrópskrar heimspeki. Sé byrjað Ameríkumegin við Kyrrahafið þá er alveg rétt, eins og Raymond Boisvert hefúr bent á, að á fyrri hluta tuttugustu aldar nutu amerískir heimspek- ingar virðingar bæði í Evrópu og Asíu en að þegar komið var fram undir síð- ari heimsstyrjöld hafi öll hugsanleg áhrif þeirra verið horfin með öllu, enda þótt heyra mætti stöku kurteislegar tilvísanir til þeirra.3 HarveyTownsend lét eftirfar- andi orð falla um þá stöðu sem amerísk heimspeki hafði í sjálfúm Bandaríkjunum á sínum tíma: Amerísk heimspeki er vanrækt fræðasvið í Ameríku. Þetta má að minnsta kosti að einhverju leyti rekja til lotningarfúllrar auðmýktar gagnvart öllu því sem evrópskt er. Ákalli Emersons og Whitmans til Ameríkana að þeir hugsi eigin hugsanir og syngi eigin söngva er enn sjaldnast svarað. Því hefúr ekki fúUkomlega tekist að sannfæra Ameríkana um að þeir búi yfir eigin sál.4 Rúmum tveim kynslóðum síðar er þessi hlutdrægni enn greinileg. I formálanum að The Oxford History of Western Philosophy (1994), þar sem höfúndar einstakra kafla eru kynntir, skýrir aðalritstjórinn, Anthony Kenny, frá því að „allir höfúnd- arnir tilheyra hinni ensk-amerísku stílgerð heimspeki í þeim skilningi að þeir hafa hlotið þjálfún sína í eða kennt samkvæmt þeirri hefð“. Hins vegar er ekk- ert minnst á ameríska hugsun í meginmáli verksins - þar er engan Edwards, Emerson, Peirce, James eða Dewey að finna. Eina vísunin til einhvers sem kemur frá Ameríku er skráð í atriðisorðaskránni sem „Ameríska byltingin og Burke“. „Thomas Paine“ og Jefferson" eru atriðisorð - en í meginmálinu er aðeins minnst á þann síðari sem „vin Paines". Niðurstaðan virðist vera sú að amerísk heimspeki, jafnvel þegar hún er metin af ensk-amerískum hugsuðum, hafi ekki gegnt neinu markverðu hlutverki við mótun vestrænnar hugsunar. Og raunar eru grunn- og framhaldsnámsleiðir í amerískum háskólum, þar sem unnt er að öðlast rækilega og samfellda þjálíún í réttnefndri amerískri heimspeki, ekki margar. Líkt og í stríði Rússa og Japana forðum, sem háð var alfarið á kínverskri grundu, eru am- erískir háskólar nú landspildan þar sem bardagar um yfirráðasvæði fara fram á milli afla sem eru að langmestu leyti erlend. I þessu tilliti ber þó að nefna að vegið hefúr verið að forræði evrópskrar heim- speki. Á síðastliðnum árum hefúr átt sér stað innri gagnrýni innan vestrænnar fagheimspeki undir merkjum túlkunarfræði, póstmódernisma, nýpragmatisma, 2 Williamjames, Ihe Varietiesof Religious Experience (Cambridge,Mass.: Harvard University Press, 1985), s. u. 3 Sjá Raymond Boisvert,/öi6n Dewey: Rethinking Our Time (Albany: SUNY Press, 1998). 4 HarveyTownsend, PhilosophicalIdeas in the UnitedStates (New York: The American Book Comp- any, 1934), s. 1.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.