Hugur - 01.06.2008, Side 58

Hugur - 01.06.2008, Side 58
Jón Egill Eypórsson 56 manninum"'4 (þrígröfin li íll „hið viðloðandi/eldur“ að ofan og gen [x „kyrrð/ fjalT að neðan) og 11111 ] jing „brunninum"'5 (kan ijl „hyldýpi/vatn“ að ofan og xun m ,,hið milda/vindur" að neðan) eru myndræn eða hugmyndaleg tengsl við formið vandséð.Jafnvel „Alyktanir skýrðar“ gljcflj Tuan zhuan og „Imyndirnar skýrðar" MijJí Xiang zhuan, þ.e. þær bækur Vœngjanna tíu sem oft veita innsýn í sh'k vandamál, hafa lidu við að bæta. Því er það að túlkunarfræði Breytingaritningarinnar skiptist í tvær aðalgreinar. Annars vegar að leggja áherslu á form línutáknsins og að finna með einum eða öðrum hætti tengsl milli formsins og þeirrar merkingar sem því tengist, þ.e. nafni og graftexta táknsins. Og hins vegar er það sú afstaða að leggja fremur megin- áherslu á þá merkingu sem er að finna í nafni og graftexta og h'ta svo á að tengsl við formið séu í besta falli nokkurs konar aukaverkun sem hefur minna vægi fyrir túlkun. Þetta samspil forms og merkingar endurspeglast í hugtökunum tuan jjg. og xiang fy4 og er ákaflega mikilvægt í fræðunum. Sá hugsunarháttur að leggja áherslu á formið á sér sína helstu fulltrúa á Han- tímabihnu og er sá skóli fræðimanna kenndur við xiangshuyi WMíjjj eða „tákn- ræna stærðfræði Breytinganna“. En hafa ber í huga að flestir fræðimenn telja að tilurð Breytingaritningarinnar hafi verið með þeim hætti að fyrst hafi verið safnað saman rituðum véfréttum og vísdómsorðum úr ólíkum áttum og þau seinna heim- færð upp á h'nu- og grafakerfin. Þykir það skýra fyllilega ósamræmið sem rætt var hér á undan. Ennfremur er sterk tilhneiging hjá seinni tíma fræðimönnum að líta á fræðimenn þessa skóla sem dulspekinga og særingamenn. Hvað sem öðru líður einblíndu fræðimenn sem spáðu í Breytingaritninguna á þessum tíma fullmikið á að finna þessi óræðu tengsl forms og merkingar með þeim afleiðingum að fjöldi geðþóttalegra og langsóttra kenningasetninga er helsta arfleifð þeirra. Á 3. öld e.Kr. er haft eftir Wang Bi: „fífSMlSiÍf • Þegar merking grafsins er gripin má gleyma formi þess.“ Hér má raunar ekki taka orð Wang Bi sem svo að hann hafi ekki litið á formið sem mikilvægt. Hann taldi aðalatriðið felast í því að grípa merkingu út frá forminu, en jafnframt leit hann svo á að formið væri mikilvægt til að grípa merkinguna. Og ennfremur segir hann „orðin", þ.e. graf- og línutextana, vera hjálplega til þess að skilja formið. Með öðrum orðum, form sexgrafsins og texti ritningarinnar eru hvort um sig fyrst og fremst leiðir að því markmiði að komast að hinni dýpri, huldu merkingu grafsins. Það má segja að þessi hugmyndafræði Wang Bi hafi ákvarðað stefnu Breytingafræða í Kína eftir hans dag. Snúum okkur aðeins að hinu merkingarþrungna og torræða táknmáli textans sjálfs, og þá sérstaklega hinna elstu laga textans, graftextanna og línutextanna, sem hefðin eignar Wen konungi og Hertoganum af Zhou. Tokum eitt sérlega torrætt dæmi: sexgraf númer 38 11 j | j | gui Wj „mótlæti" eða ,,augnagot“'6 hefur eftirfarandi línutexta fyrir efsta sæti eða efstu línu grafsins: 14 „Tlie Wanderer“ í þýðingu BaynesAVillielms. 15 „Thc Well“ í þýðingu BaynesAVilhelms. 16 „Opposition" í þýðingu BayncsAVilhelms. Einnig mætti þýða sem „einsamall“ eða „litinn horn- auga“.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.